Tại Sao ICX Sẽ Dễ Dàng Chinh Phục Lại Mức Giá ATH? — Phần 2

Grace Pham
ICON Vietnam
Published in
14 min readAug 20, 2020

Xem phần 1 tại đây

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Trong phần 2 này tôi sẽ đưa ra một số dự đoán sơ bộ về giá và thời điểm. Xin lưu ý rằng tất cả chỉ để “cho vui” và đây không phải là lời khuyên đầu tư.

Giới thiệu

Trong phần này như đã hứa tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào ICX. Rất nhiều điều tôi nói trong bài viết này có thể là những sự kiện mà hầu hết các bạn đã biết nhưng hy vọng việc đóng khung nó dưới các góc độ khác nhau có thể giúp làm sáng tỏ lý do tại sao cá nhân tôi lại rất lạc quan với dự án này. Trong bài viết này tôi sẽ dẫn lại nhiều nguồn tài liệu tham khảo khác nhau cùng với những diễn giải của riêng tôi trong nhiều năm để phát triển thành luận án mà bạn sắp sửa đọc này.

Đầu cơ và Nhu cầu sử dụng ICX

Trích đoạn từ một bài báo đầu năm 2018:

Có một sự khác biệt rất rõ ràng giữa nhu cầu đầu cơ và tiêu thụ. Hầu hết tất cả các crypto bao gồm cả Ethereum vẫn nằm trong nhóm nhu cầu đầu cơ. Mọi người mua vào không phải để sử dụng mà để đầu cơ giá trong tương lai. Không nghi ngờ gì khi nói rằng các mạng lưới này có tiềm năng tạo ra nhu cầu tiêu thụ THỤ ĐỘNG khổng lồ nhưng nhu cầu đó sẽ xảy ra trong nhiều năm nữa. Theo ý kiến của tôi thì lộ trình này cho ICON ngắn hơn rất nhiều so với bất kỳ loại tiền mã hoá nào tôi từng thấy. ICON đã có các sản phẩm đang hoạt động và sử dụng token ICX nhiều tháng trước khi họ phát hành mainnet. Hầu hết các dự án khác thậm chí còn chưa thực sự bắt đầu triển khai các ứng dụng trong thế giới thực.

Chúng ta đang nói không phải về vài trăm người nào đó đam mê tiền mã hoá và đang sử dụng nó vì lợi ích của tiền mã hoá, mà là cả một quốc gia được chính phủ xác nhận và khuyến khích. Và Hàn Quốc đã tuyên bố rất nhiều lần rằng họ không muốn bị tụt hậu về năng lực công nghệ. Không có gì mấy để suy đoán ở đây, đơn giản đó là tương lai của đất nước này. Có ai còn nhớ đoạn tweet này không? Min sau đó đã tuyên bố rõ ràng rằng “Công nghệ loopchain của ICONLOOP là nền tảng blockchain tiêu chuẩn của Seoul Metro cho tất cả các ứng dụng hiện tại và tương lai. Khi tôi đề cập đến giá trị tôi không nói về giá cả đang được giao dịch mà là các tiện ích của nó và những gì nó sẽ mang lại, điều này sẽ đưa tôi đến quan điểm tiếp theo.

ICONLOOP không thể thành công nếu thiếu ICON. ICX là cần thiết và có nhiều ứng dụng hơn là bạn nghĩ.

Chủ đề này đã được bàn luận nhiều đến mức nhàm chán và được cho là một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về mối quan hệ giữa ICONLOOP và ICON. Tôi sẽ thử một vài cách tiếp cận mới để giúp làm sáng tỏ lý do tại sao thành công của ICONLOOP lại quan trọng đối với ICON và ngược lại. Hãy bắt đầu với hình ảnh dưới đây:

Tôi đã lý giải Broof, My-ID và VisitMe. Vậy còn các lĩnh vực khác như DApps và trường đại học/bệnh viện/chính phủ thì sao? Hãy thử phân tích lý thuyết một số ứng dụng:

DApps — Theo tôi biết mối quan hệ hợp tác được mong đợi nhất liên quan đến DApps có lẽ là mối quan hệ hợp tác với LINE, hoặc dự án “Unchain”. Đối với những ai chưa biết về nó thì Brian Li từ Rhizome đã đưa ra một phân tích tuyệt vời tại đây.

Phải thừa nhận rằng hiện tại không có qúa nhiều DApp phổ biến trong hệ sinh thái ICON (Có thể là ngoại trừ ICONbet, nhưng tôi sẽ nói về nó vào một lúc khác). Tuy nhiên có rất nhiều ứng dụng tiềm năng đang được phát triển có thể kể đến FutureICX mới được ra mắt gần đây.

Hãy lướt nhanh các dự án thú vị khác đang được tiến hành:

ICON Hyperhack

Balanced Prototype

ICON Forge

Defi và game là 2 lĩnh vực hứa hẹn có sự tăng trưởng cao trong ngành công nghiệp blockchain và chúng ta đã có cả 2 trong hệ sinh thái ICON. Đặc biệt Balanced là dự án có tiềm năng đáng kinh ngạc và tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy mọi người đổ xô đến nền tảng này một khi nó hoàn thành. Bạn biết cái gì cần thiết để chơi/truy cập chúng chứ? Là token ICX!

Theo tôi đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Những gì tôi sắp chia sẻ nhiều nhất cũng chỉ là “tin đồn” và suy đoán nhưng rất có thể sẽ truyền cảm hứng cho nhiều ý tưởng mạnh mẽ khác.

Tất cả các DApp này chỉ là khởi đầu và được phát triển bởi một cộng đồng gồm các developer. Một cộng đồng tuy nhỏ nhưng rõ ràng là đang phát triển. Thử tưởng tượng những gì chúng ta có thể xây dựng và lượng người dùng tiềm năng sẽ sử dụng chúng trong tương lai (LINE có đến 200 triệu người dùng). Đó là cái mà bạn gọi là ứng dụng đại trà và khi việc đó xảy ra sẽ khiến phát sinh nhiều giao dịch hơn -> nhiều token bị đốt hơn -> lượng cung giảm/lượng cầu tăng -> giá tăng.

Các ứng dụng khác trong bệnh viện/chính phủ/trường học — Đối với một số người mới tham gia cộng đồng ICX, ví dụ này có thể không được sử dụng nhiều nhưng tôi nghĩ đây vẫn là một ví dụ xác đáng và nó đang tiến thêm 1 bước đến gần hiện thực hơn. Đây là một đoạn trích khác từ một bài báo tuyệt vời được viết bởi Markus từ Icon Hyperconnect:

Đây là việc sẽ xảy ra trong cuộc sống thực. Hãy tưởng tượng rằng một sinh viên yêu cầu phẫu thuật. Cô ấy có thể kiểm tra bệnh viện, xác minh danh tính của mình trên Chain ID và cho phép bệnh viện chia sẻ hồ sơ y tế trực tiếp với công ty bảo hiểm. Một hợp đồng thông minh sẽ ngay lập tức được kích hoạt, hồ sơ và giấy chứng nhận y tế của bác sĩ phẫu thuật (được ký điện tử trên Chain Sign của ICON) sẽ được chuyển đến công ty công ty bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sau đó có thể ngay lập tức xử lý yêu cầu bảo hiểm vì cả hồ sơ y tế và chứng nhận y tế đều được chống can thiệp (tamper-proof) trên blockchain. Nó cũng không yêu cầu xác minh bổ sung hoặc gửi các giấy tờ chính thức vốn là các bước làm chậm quá trình yêu cầu bảo hiểm truyền thống và khiến quá trình trở nên tốn kém hơn.

Sau khi phẫu thuật, nếu cần nhập viện vài ngày cô ấy có thể cho phép bệnh viện chia sẻ hồ sơ với trường đại học của mình để cô ấy có thể chính thức nghỉ học. Thông tin một lần nữa sẽ được chia sẻ thông qua một hợp đồng thông minh mà không cần một bên thứ 3 đưa tin, không cần giấy tờ (ví dụ như ghi chú của bác sĩ) với sự đảm bảo đầy đủ cho cả 2 bên rằng thông tin đó là hợp pháp.

Cần lưu ý rằng về mặt lý thuyết kịch bản này có thể xảy ra trên bất kỳ giao thức blockchain hợp đồng thông minh nào. Tuy nhiên lý do tại sao đó là một kịch bản hoàn toàn hợp lý cho ICON hiện tại là vì ICON là một trong những nền tảng duy nhất đã đảm bảo và xây dựng mạng lưới trong các ngành công nghiệp cần thiết (ví dụ như chăm sóc sức khoẻ, ngân hàng, bảo hiểm). Xây dựng một blockchain cũng dễ dàng như việc copy và paste, thách thức thật sự là xây dựng một mạng lưới.

Do đó bạn thấy có nhiều yếu tố cốt lõi để tạo ra một sản phẩm đang hoạt động thành công nhưng với tôi thì khá là rõ ràng rằng ICON đã vượt lên trên bất kỳ tổ chức nào trong việc thiết lập mạng lưới này thông qua ICONLOOP. Nếu bất kỳ ai nói rằng ICON là một dự án chết và không hề có tiến triển gì. Hãy nghĩ lại lần nữa!

My-ID có vẻ có khả năng trở thành tiêu chuẩn của Hàn Quốc

Nếu tôi chưa đưa ra được một trường hợp thuyết phục rằng ICON sẽ là tổ chức hỗ trợ chính trong sự tăng trưởng tiền mã hoá của Hàn Quốc, tôi sẽ đưa ra thêm một vài tài liệu tham khảo khác. Từ báo cáo của Iconographer vào năm ngoái khi một tập đoàn gồm 7 công ty lớn của Hàn Quốc đồng ý phát triển 1 mạng lưới blockchain tập trung vào nhận dạng phi tập trung (decentralized identification-DID):

Hãy dành chút thời gian để đánh giá hai lựa chọn từ quan điểm của những công ty đã công bố quan hệ đối tác của họ ngày hôm nay:

Một mặt bạn có thể chọn sử dụng công nghệ
a) Đã được triển khai và thử nghiệm với các công ty tương tự khác trong ít nhất là 2 năm (thông qua quan hệ đối tác KOFIA)
b) Được chính phủ Hàn Quốc phê duyệt theo quy định (điều này rất quan trọng với ngân hàng)
c) Có bảo hộ bằng sáng chế

Hoặc bạn có thể tung xúc xắc và bắt đầu xây dựng công nghệ riêng của mình từ đầu mà không đảm bảo nó sẽ được phê duyệt theo quy định, có khả năng vi phạm bằng sáng chế và vướng phải các rủi ro pháp lý liên quan.

Quả là lựa chọn dễ dàng đúng không?!

Đây là suy đoán nhưng là suy đoán có cơ sở, dựa trên các thông tin ở trên rằng các tổ chức có thể đang lên kế hoạch làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng việc triển khai công nghệ My-ID/Chain ID (được phát triển bởi ICONLOOP) sẽ tương thích với nhau và với các giải pháp blockchain khác mà họ có trong quá trình phát triển.

Về mặt kỹ thuật điều đó sẽ xảy ra như thế nào?

Chỉ khi có một số cơ chế để siêu kết nối các blockchain riêng tư …

Tôi đã thấy rất nhiều các bài báo về các công ty Hàn Quốc riêng lẻ thông báo về việc phát hành blockchain riêng của họ. Câu hỏi thường xuyên xuất hiện nhất là “Tại sao họ không sử dụng blockchain của ICON?” Hy vọng rằng điều này sẽ giải thích tại sao bất kỳ một sự bổ sung blockchain nào cũng sẽ được xem là một use case tiềm năng khác chứ không phải là một “mối đe doạ cạnh tranh” như nhiều người vẫn nhầm tưởng.

Và đây là giải thích của Markus:

Bạn nghĩ sao? Đây hoàn toàn là sự trùng hợp?

Hãy tóm tắt lại tất cả các lý thuyết và thông tin mà chúng ta có cho đến nay:

  1. Sự tăng trưởng và suy thoái của thị trường tiền mã hoá thường đến và đi theo chu kỳ 4 năm. Mặc dù không chắc rằng nó sẽ diễn ra một cách chính xác nhưng nó cho chúng ta một thời điểm tương đối rằng thị trường sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2021/đầu năm 2022.
  2. Giá cả thường có sự tăng trưởng hoành tráng xảy ra trong các giai đoạn sau của thị trường và các đợt tăng giá mới vượt qua các đợt tăng trước đó theo cấp số nhân.
  3. Cả thị trường dường như đều tăng trưởng bất kể mức độ “tốt” thực sự của dự án. Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, thậm chí làm lu mờ ATH trước đó của nó. Và những dự án “tốt hơn” có khuynh hướng đạt được mức giá tốt hơn các dự án khác.
  4. Tôi cho rằng ICX có các ứng dụng và tiềm năng chưa được thực hiện nhiều hơn những gì mà các nhà đầu tư bình thường tin tưởng. Rồi thì ICX nằm trong danh mục các dự án “tốt” mà tôi đã đề cập trước đó. Về mặt lý thuyết nó cũng khiến ICX có biên độ biến động cao (Rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng cao), điều này được phản ánh gián tiếp qua việc ICON bị đánh giá thấp và có nhiều FUD hơn hẳn so với các dự án khác. Giá cả có thể đang được nén cứng ngay bây giờ, nhưng điều đó sẽ dẫn đến gì khi nó được giải phóng?

Bây giờ đến phần thú vị mà hầu hết mọi người đều muốn bàn luận: dự đoán giá và các lý luận của tôi. Hãy xem xét lại các ATH của vốn hoá thị trường trước đó để so sánh.

Lưu ý rằng đây chỉ là những dự đoán táo bạo không dựa trên cơ sở khoa học nào cả. Nó đơn giản chỉ là các suy đoán.

Hơn 10 dự án trong năm 2018 đã vượt qua vốn hoá thị trường của LTC (800 triệu đô), vốn từng đứng thứ 2 trong mùa bull run lần trước. Đây là một thước đo vừa phải và hoàn toàn tuỳ ý nhưng tôi đặt cược ít nhất 10 dự án sẽ vượt qua mốc 25 tỷ đô (tương đương với Cardano ở ví trí thứ 5 vào năm 2018) trong đợt tăng giá tiếp theo. Giả sử ICX đạt mức 25 tỷ đô với lượng token lưu hành là 600 triệu, điều này tương đương mức gía 41,66$. Để so sánh thì Neo đã đạt mức 10 tỷ đô vốn hoá thị trường trong đợt bull run trước. Dự đoán này cũng không quá điên rồ đúng không?

Bạn có thể đi theo một trong hai hướng này. Nếu bạn muốn giảm kỳ vọng và nói rằng ICX chỉ đạt 15 tỷ đô vốn hoá thị trường thì đó vẫn là 25$, gần gấp đôi giá ATH trước đó. Một lần nữa, hãy nhớ rằng các điểm vốn hoá thị trường này là tuỳ ý và điều này có thể khác xa mốc thực tế, theo hướng tốt hơn hoặc tệ hơn. Còn bây giờ nếu bạn giống tôi nghĩ rằng ICX là một dự án top 5 và việc áp dụng hàng loạt ở Hàn Quốc sẽ làm nên một điều kỳ diệu, lần này dựa trên các giả định “kỹ thuật” thì chúng ta có thể nhìn nhận nó như sau:

ETH từng có vốn hoá thị trường là 100 tỷ đô. Chúng ta cũng biết ICX có một số năng lực về công nghệ cũng như một số lợi thế tiềm năng khác như một giao thức tương tác hiệu suất cao thế hệ thứ 3. Nếu ICX đạt mức vốn hoá 100 tỷ đô giá tương ứng sẽ là hơn 100$.

Cuối cùng tôi sẽ trích dẫn lại từ Marcus vì anh ấy có một số thông tin chi tiết đáng kinh ngạc:

Thị trường crypto là phi lý trí. Mỗi ngày hàng triệu đô được đổ vào các dự án không có sản phẩm lẫn mạng lưới. Nhưng nửa cuối năm 2017, Ethereum đã có sự phát triển bùng nổ về giá trị khi người ta nhận ra đề xuất tiện ích/giá trị của nó như một giao thức hợp đồng thông minh blockchain 2.0 hàng đầu và tất cả các ứng dụng tương ứng của nó.

Tôi thấy những điểm tương đồng giữa ICX hiện tại và ETH vào đầu năm 2017, cả về sự định hình sai ban đầu lẫn sự thất bại của công chúng trong việc nhìn nhận giá trị của 2 dự án này. Nếu ICON xoay sở để làm được những gì họ muốn làm chỉ riêng ở Hàn Quốc thôi (và tôi cho rằng họ đã thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc) thì chúng ta có thể mong đợi sự tăng trưởng đáng kể về nhu cầu đối với ICX. Không chỉ giữa các nhà đầu cơ và đầu tư mà còn có những người thực sự đang tìm cách sử dụng ICON như một giao thức tương tác blockchain 3.0 hàng đầu.

Một vài lời khuyên dành cho bạn

Sẽ rất thú vị khi tưởng tượng những gì có thể xảy ra trong thế giới crypto nhưng việc kiềm chế kỳ vọng cũng rất quan trọng. Chỉ vì tôi tin rằng ICX sẽ đạt mức giá hơn 100$ không có nghĩa là tôi sẽ từ chối bán ICX cho đến khi nó đạt mức giá đó. Tôi sẽ thận trọng đánh giá lại toàn bộ thông tin khi đến thời điểm. Đến cuối cùng có thể nó chỉ là một cảnh quan hoàn toàn khác với những tình tiết bất ngờ. Tuy nhiên nếu nó không diễn ra theo đúng khung thời gian mà tôi dự đoán tôi vẫn hoàn toàn thoải mái giữ ICX của mình trong ví lạnh vì tôi biết mình sẽ đầu tư vào dự án trong dài hạn.

Xin nhắc lại lần nữa đây không phải là lời khuyên đầu tư nhưng thời điểm tốt nhất để tích luỹ là khi không ai để ý đến nó hoặc như một câu trích dẫn đã quá nổi tiếng “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”

Tôi tiếp tục mua ICX khi nó về mức giá ICO không phải vì tôi là một moonboy tuyệt vọng mà bởi vì tôi biết đâu là một dự án tốt. Tận dụng những cơ hội này cho phép tôi tích trữ được 1 lượng ICX cực lớn đồng thời trở thành một trong những người nắm giữ TAP nhiều nhất (Đây lại là một câu chuyện thú vị khác mà tôi sẽ chia sẻ sau).

Liệu điều này có nghĩa là bạn nên “all in” vào mọi dự án đã đạt 99% không? Hoàn toàn không! Nhưng tôi nghĩ rằng bạn nhận được thông điệp chính của tôi ở đây. Đừng mạo hiểm nhiều hơn những gì bạn có thể mất! Và trong một vài năm tới có thể bạn sẽ nhận được một bất ngờ thú vị.

(Nguồn dịch bài)

ICONVIET là P-Rep có chung tầm nhìn và tích cực đóng góp xây dựng hệ sinh thái ICON

Telegram Việt Nam: https://t.me/iconvietnam

Telegram quốc tế: https://t.me/iconviet

Tin tức ICON Việt Nam: https://medium.com/icon-vietnam

Những thành tựu của ICONVIET (Tiếng Anh): https://medium.com/iconviet

Twitter: https://twitter.com/iconviet

Website: https://iconviet.io

--

--