เครื่อง Flight Simulator คืออะไร?

Flight Simulator การบินจำลองที่มอบประสบการณ์การบินที่สมจริง

Chaiyawat Thanthigul
iCreativeSystems
2 min readMar 9, 2020

--

ใครหลายคนที่ยังไม่เคยใช้เครื่อง Flight Simulator อย่างจริงจัง มักมองว่าการบินด้วยระบบเสมือนจริงเป็นเรื่องที่ไม่ยาก แค่ดึงคันโยกไป ๆ มา ๆ ก็สามารถควบคุมเครื่องบินได้แล้ว แต่จริง ๆ แล้วในการขับเครื่องบินนั้น ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอแต่ถ้าหากไปฝึกด้วยการบินจริง แล้วพลาดก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น Flight Simulator จึงเป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า

Flight Simulator From Xplane 11
  • เครื่อง Flight Simulator
    เป็นเครื่องจำลองการบินที่จะถูกออกแบบมาให้สภาพแวดล้อม ต่างๆ มีความใกล้เคียงหรือเหมือนกับเครื่องบินจริงๆมากที่สุด ซึ่งแต่ละเครื่องก็จะถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการฝึกบินในเครื่องบินรุ่นนั้นๆ เนื่องจาก ห้องนักบินมี Interface ต่างๆ รวมถึงเครื่องมือ ปุ่มต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนกัน หรือทำงานไม่เหมือนกัน
เครื่อง Flight Simulator Cessna 172 Skyhawk (Airplane Park Korat)
เครื่อง Flight simulator Boeing 737 (Airplane Park Korat)

จากภาพตัวอย่างเป็นเครื่องจำลองการบินที่จะถูกออกแบบมาให้สภาพแวดล้อม ต่าง ๆ มีความใกล้เคียงหรือเหมือนกับเครื่องบินจริง ๆ มากที่สุด ซึ่งแต่ละเครื่องก็จะถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการฝึกบินในเครื่องบินรุ่นนั้น ๆ เนื่องจาก ห้องนักบินมี Interface ต่าง ๆ รวมถึงเครื่องมือ ปุ่มต่าง ๆ อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนกัน หรือทำงานไม่เหมือนกัน

Photo Credits: https://www.ainonline.com/
  • นักบินใช้เป็นเครื่องฝึก
    ในปัจจุบันเครื่อง Flight Simulator คือเครื่องจำลองการบินเสมือนที่นักบินได้รับ License การบินทั้งหมดต้องเคยผ่านการใช้งานมาแล้วด้วยการบังคับที่เสมือนผู้ใช้เป็นนักบินที่ขับเครื่องบินจริง ๆ ช่วยให้สามารถฝึกบินได้ โดยที่ขายังติดพื้นอยู่ นั่นแปลว่ามันจะไม่เกิดอันตรายหากคุณผิดพลาดไป
จำลองสถานการณ์ มีเมฆหมอก บดบังทัศนวิสัย
จำลองการบินกลางคืน หรือสนามบินที่ไม่คุ้นเคย
  • สถานการณ์จำลอง
    เทคโนโลยีตอนนี้มีความก้าวหน้าจนสามารถจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ที่นักบินต้องเผชิญ เพื่อให้นักบินได้รับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่นำเครื่องขึ้นจนถึงนำเครื่องลงอย่างปลอดภัย ในความเป็นจริงนั้นเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า เหตุการณ์อันตรายเหล่านั้นจะเกิดขึ้นเมื่อไร ทางนักบินเองจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมในทุกเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ด้วยเครื่อง Flight Simulator
Instrument Cessna 172 Skyhawk (Airplane Park Korat)
Rudder Cessna 172 Skyhawk (Airplane Park Korat)

Flight Simulator เอง ตอนนี้ผู้คนธรรมดาก็เริ่มเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แม้ว่าผู้คนที่ไม่มีทักษะด้านการขับเครื่องบินมาก่อนก็สามารถรับคำแนะนำจากครูฝึกและขับเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย พร้อมมอบประสบการณ์สุดพิเศษที่เสมือนได้ขับเครื่องบินจริง ๆ ให้กับผู้ใช้โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายขึ้นไปบนเครื่องบินจริง ๆ

โดยแหล่งที่มาของภาพเครื่อง Flight Simulator นี้ทั้งหมดมาจาก Airplane Park สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาที่เปิดให้บริการ Flight Simulator สำหรับผู้ที่สนใจอยากเปิดประสบการณ์ด้านการบินหากสนใจสามารถกดเข้าลิงค์ด้านล่างเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับ

Facebook
Flight Simulator at Airplane Park

LINE
LINE OA Flight simulator

--

--