อัปโหลดไฟล์ขึ้น FTP ด้วยคำสั่ง Git บน macOS

Save Pongsiri
ideagital
Published in
1 min readMar 4, 2019

เป็นเรื่องลำบากมากเลยใช่มั้ยครับ สำหรับคนที่ใช้ Git กับโปรเจคอยู่แล้ว แต่ดันต้อง Deploy งานไปที่ FTP Server จากที่ผมเจอคือเราต้องมานั่งอัปที่ละไฟล์ที่เราแก้ บางทีขี้เกียจก็อัปไฟล์ทับไปเลยทั้งหมด ซึ่งมันก็เปลือง Bandwidth ไปเปล่าประโยชน์

ก็เลยไปเจอกับ Tool ตัวนึงชื่อว่า git-ftp ที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้เลยแหละ โดยที่มันสามารถสั่งให้ push เฉพาะไฟล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นไป FTP ได้ แถมมันยังทำงานคู่กับ git ได้เลยทันที เราจะอยู่ branch ไหนก็ได้ หรือจะย้อนกลับไปอัปโหลดเวอร์ชั่นเก่าก็ได้อีก โอ้ววว นี่แหละที่ต้องการ

ติดตั้งบน macOS

ใช้ homebrew รันคำสั่งติดตั้งได้เลย

brew install git-ftp

เริ่มใช้งาน

ใช้ terminal เข้าไปที่โฟลเดอร์ของโปรเจคของเรา และแน่นอนว่าเราได้ตั้งค่า git ไว้อยู่แล้ว (ถ้ายังลองวาร์ปไปบล็อคนี้ วิธีสร้าง Git Repo จาก Local ไปยัง Remote ด้วย Command line)

ตั้งค่า FTP Server ของเราก่อน โดยเราต้องมี hostname, port, username, password และ path ที่จะอัปขึ้นไป เตรียมไว้อยู่แล้ว โดยให้เอามาใส่ใน git config ให้ถูกต้องตามคำสั่งข้างล่างนี้เลยครับ

git config git-ftp.url "ftp://ftp.example.net:21/public_html" 
git config git-ftp.user "ftp-user"
git config git-ftp.password "secr3t"

แล้วอัปโหลดไฟล์ทั้งหมดขึ้นไป

git ftp init

หรือถ้ามีไฟล์อยู่แล้วก็รันอัปเดต

git ftp catchup

ทีนี้เราก็มาทดสอบเพิ่มไฟล์หรือแก้ไขไฟล์กันครับ ตัวอย่างผมจะสร้างไฟล์ขึ้นมาใหม่ชื่อว่า index.txt

echo "new content" >> index.txt

แล้วเราก็ stage และ commit

git add index.txt git commit -m "Add new content"

และสุดท้ายเมื่อเราต้องการจะอัปไฟล์ที่เปลี่ยนแปลงขึ้น FTP เราก็แค่รันคำสั่ง ftp push

git ftp push

ไฟล์ของเราก็จะถูกอัปขึ้นไป FTP แบบนี้

เพียงเท่านี้เรื่อง Deploy ไป FTP ก็จะไม่ยากอีกต่อไป

Originally published at ideagital.com.

--

--

Save Pongsiri
ideagital

ศิลปินด้านพัฒนาซอฟต์แวร์ มีเป้าหมายคือพัฒนาตัวเองให้ยืดหยุ่นที่สุด ชอบความเรียบง่าย,ดนตรี,กีฬา และแมว