กาลครั้งหนึ่งฉันได้ฝึกงานที่ Incubate

เมื่อช่วงเวลาฝึกงานของคุณต้องเจอกับ Covid-19 โผล่มาเซอร์ไพร์ส อะไรจะเปลี่ยนไปแค่ไหนกันนะ

Siripra Kingchan
incubate.co.th
2 min readOct 20, 2020

--

สวัสดีค่ะ ดิชั้นนักศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นนักศึกษาคนนึงที่อยากจะลองฝึกงานแบบสหกิจซึ่งต้องฝึกงานอย่างน้อย 4 เดือน เพราะเวลายิ่งมาก ประสบการณ์ที่ได้ก็ต้องมาก

ต่อไปนี้ขอแทนตัวเอง ว่า ‘เรา’ นะคะ

เริ่มต้น🚀🚀

เรื่องมันมีอยู่ว่าเดือนมกราคม เรา ได้ยื่นสมัครเป็นนักศึกษาไปที่บริษัท Incubate ผ่านคำแนะนำของอาจารย์ ซึ่งมีเพื่อน ๆ ของเราอีก 3 คน ที่มีความสามารถถึก ขยัน อดทน ส่งใบสมัครไปด้วยกัน

หลังจากใบสมัครถึงบริษัท ก็ได้รับการนัดสัมภาษณ์ผ่านทาง Google meet เป็นการสัมภาษณ์แบบ Exclusive มาก เพราะเราจะได้คุยกับเจ้าของบริษัทโดยตรง (หรือที่เราเรียกว่า พี่แก้ว) ยอมรับว่าตื่นเต้น และเกร็ง😨😨 เพราะเป็นครั้งแรกที่สัมภาษณ์งาน แถมยังออนไลน์ด้วย แต่พอได้เริ่มคุย ก็ไม่เครียดเลย พี่แก้วใจดีมากกกกกกก เป็นการสัมภาษณ์ที่ได้เปิดมุมมองหลายอย่าง รวมถึงได้รับทัศนคติใหม่ ๆ อีกด้วยค่า แอบรู้สึกเลยว่าถ้าเราได้ฝึกที่นี่ ประสบการณ์ต้องเยอะ สะใจเราแน่

ึกฝน🥊🥊

หลังผ่านการสัมภาษณ์เรียบร้อย (เย้!! 🎉🎉) พวกเราได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ เช่น Github, Firebase, Line เป็นต้น และศึกษา Course ต่างๆ ใน FreeCodeCamp ซึ่งฟรีและดีมาก พร้อมมีใบ cert ให้ด้วยค่า

Certifies ด้าน Responsive web design
Certifies ด้าน Responsive web design

อุปสรรค⛔⛔

ในช่วงต้นปี ทุกคนคงทราบถึงผลกระทบอันรุนแรงจากโรคชื่อว่า Covid-19 ใช่มั้ยคะ เมื่อใกล้ถึงช่วงฝึกงาน และกรุงเทพฯ มีความเสี่ยงสูง ทางครอบครัว และมหาวิทยาลัย จึงไม่อยากให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ทำให้เราต้องส่งจดหมายขอยกเลิกฝึกงาน😢ทว่า!! บริษัทได้มีมาตรการรับมือด้วยการ Work From Home อยู่แล้ว ทำให้เราและเพื่อน ๆ ยังได้ฝึกงานที่เดิมต่อไป

เริ่ม……ฝึกงาน 🐱‍👤🐱‍👤

การฝึกงานของเรา จะทำงานในรูปแบบ Scrum ค่า โดยจะมีบทบาทสำคัญ 3 บทบาทคือ

  1. Product Owner หรือ PO คือ พี่แก้ว (บทบาทแอบแฝงคือ Consult ให้แก่ทีม Dev ด้อยประสบการณ์ อิอิ)
  2. Scrum Master คือ พี่พีพี ซึ่งมีบทบาท และคอยช่วยเหลือพวกเราทีม Dev คอยเป็นทั้งผู้สอน พี่เลี้ยง และสติทั้งพวกเรามากๆ เลยค่า ❤❤
  3. Developer คือเราและเพื่อน ๆ ซึ่งมีหน้าที่รับงาน มาเขียนโปรแกรมให้ตามความต้องการของ PO ค่า

โดยใน Sprint (1 สัปดาห์หรือมากกว่าหากมีวันหยุด) เราจะทำการ

  • Sprint review (เพื่อตรวจสอบผลลัพธ์งาน)
  • Retrospective (ตรวจสอบการดำเนินงานใน Sprint)
  • Planning (วางแผนว่าจะทำงานอะไร ทำงานอย่างไร ประเมินงาน)

ในช่วงก่อนทำงานตอนเช้า และหลังพักเที่ยงของแต่ละวัน จะ Daily Scrum หรือ Stand up meeting เพื่อบอกทีมว่าทำอะไรไปแล้ว จะทำอะไรต่อ มีปัญหาอะไรหรือไม่ ซึ่งทีม Dev จะได้ทราบความคืบหน้าของงาน

ระหว่าง Sprint ก็จะมีการ training กับพี่แก้ว พัฒนาความรู้ในเรื่อง Dev เช่น การเขียน test แบบ TDD , การเขียน document ในโค้ด , หลักการเขียนโปรแกรม Syntax ที่ถูกต้อง และเนื้อหาอีกมากมายที่ได้สอดแทรกเข้ามา หลายอย่างที่จะทำให้เราเป็น Dev ที่มีคุณภาพ (ต้องยอมรับเลยว่าหลายเรื่องที่เราไม่รู้มาก่อน ทำให้เราอึนมาก5555 แต่พอเข้าใจ และฝึกฝนไปเรื่อย ๆ ) และเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

อบรม Line Official Account (Line OA) ที่ อบจ.อุบลราชธานี
อบรม Line Official Account (Line OA) ที่ อบจ.อุบลราชธานี

และที่ยังไม่กล่าวถึงคือ บริษัท Incubate นั้น จะให้คำปรึกษา และพัฒนาโปรแกรมเกี่ยวกับ Line เพราะมีพี่แก้วซึ่งเป็น LINE Certified Coach 2019 for API ทำให้มีโอกาสไปเป็น TA ในการอบรม Line Official Account (Line OA) ที่ อบจ.อุบลราชธานี ค่า

ที่สำคัญบริษัทได้ให้เราเขียนบทความลงใน Medium อย่างน้อยเดือนละครั้ง ทำให้เราทบทวนสิ่งที่ตัวเองได้เรียนรู้ ให้สื่อสารออกมาได้ให้ผู้อื่นได้เข้าใจ และยังย้อนกลับมาอ่านความรู้ที่เคยเขียนไปได้ สามารถตามไปอ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่ นะคะ 💕💕

สัปดาห์สุดท้ายของการฝึกงาน🐱‍👓🐱‍👓

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ~~~~~

เพราะช่วงโควิด ทำให้เราไม่มีโอกาสพบกับพี่ ๆ ในบริษัท ในสัปดาห์สุดท้ายเมื่อมีโอกาสเข้าไปกรุงเทพฯ และสถานการณ์โควิดได้คลี่คลายลง เราจึงได้วางแผนไปพบปะกันค่ะ

อาหารเที่ยง
ทีมงานคุณภาพ 🔅🔅

ได้เจอกันแบบตัวจริง เสียงจริงกันแล้ววววว เย้!!! พี่แก้วให้การต้อนรับ และดูแลพวกเราดีมาก ๆ เลยค่ะ ทั้งยังพี่พีพีที่คอยดูแลไม่ให้หลงทาง หลังทานข้าวกลางวัน เราก็เดินทางไปที่สยาม เพื่อเล่น Laser game สุดท้ายก็ไปที่กินหมูกระทะ อย่างอิ่มหนำให้หายเหนื่อย

ต้องยอมรับว่าการฝึกงานครั้งนี้ ได้ฝึกให้เราได้เรียนรู้หลายอย่าง ได้ลงมือทำ ได้วางแผน ทุกอย่างจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มี

  • พี่แก้ว ขอบคุณที่รับพวกเราไปฝึกงาน คอยอบรมสั่งสอนเนื้อหาที่เราไม่มีความรู ้แบ่งปันความรู้และแนวคิดใหม่ ๆ พร้อมทั้งชี้แนะ ให้คำแนะนำในการวางแผนชีวิต ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ค่ะ
  • พี่พีพี ขอบคุณที่มาเป็น Scrum Master ที่ดี ใจเย็น พยายามเข้าใจทีม Dev ที่น่าจะเข้าใจยาก5555 และแนะนำเกี่ยวกับการเขียนบทความ ช่วยตรวจสอบสิ่งที่เราผิดพลาด ให้กำลังใจในการฝึกงาน และดูแลพวกเราค่ะ
  • เพื่อน ๆ อีกทั้ง 3 คน ที่คอยช่วยเหลือในการทำงาน ไม่ทิ้งกันไปไหน ช่วยกันตรวจสอบข้อผิดพลาด และสอนเรื่องที่ไม่รู้ ช่วยเป็นสติให้กัน
  • ตัวเราเอง ที่อดทน และตั้งใจจนฝึกงานเสร็จ ❤❤

สุดท้ายนี้ เราจะขยัน ฝึกฝน และมุ่งมั่นตั้งใจเป็น Developer ที่ดีให้ได้ค่า

--

--

Siripra Kingchan
incubate.co.th

กำลังศึกษาปริญญาโท และทำวิจัยเกี่ยวกับ AI ด้าน image processing