ประสบการณ์ฝึกงานด้าน Coding กับบริษัท INCUBATE

Wutthichai Sritonwong
incubate.co.th
Published in
2 min readOct 15, 2020

การฝึกงานที่บริษัท Incubate ฝึกแบบออนไลน์โดยใช้ Meet (Work From Home)

สวัสดีครับทุกๆคนที่เข้ามาอ่าน Blog นี้ครับ วันนี้ผมตั้งใจที่จะมาแชร์ประสบการณ์และความรู้สึกที่ได้ฝึกงานกับบริษัท Incubate ช่วงเวลาฝึกงานทั้งหมดนี้ เป็นการฝึกออนไลน์ทั้งหมดเพราะไม่สามารถไปฝึกที่บริษัทได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงของสถานะการโควิด19 พอดี แต่ทางบริษัทมีมาตรการ Work From Home ทำให้สามารถฝึกงานที่บ้านได้

ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับผมชื่อ โดม ครับเป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ สาขา วิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันนี้จะมาเล่าความประทับใจตลอดเวลาทั้งหมด 4 เดือนเต็มๆของการฝึกงานที่บริษัท Incubate

เข้ามาฝึกงานที่ Incubate ได้อย่างไร?

มีอาจารย์ที่สาขาแนะนำมาว่า “ถ้ายังหาที่ฝึกงานไม่ได้ลองไปฝึกที่บริษัท Incubate ไหม เป็นบริษัทที่อาจารย์รู้จักอยู่พอดี” ตอนนั้นพวกผม 4 คนก็ตอบตกลงลองยื่นใบสมัครไปที่บริษัทดู จากนั้นอีกไม่นานพี่ที่บริษัท (พี่แก้ว) ก็ส่ง Email ตอบกลับให้เราลองนัดพูดคุยผ่าน Meet (ประมาณว่าสัมภาษณ์งานนั้นแหละ555) หลังจากนั้นพี่แก้วก็ให้เราเตรียมเครื่องมือที่จะต้องใช้ในการทำงาน แล้วให้เราไปเรียน FreeCodeCamp เรียนจนได้ Certificate มา 5 ใบเลย 555555

ฝึกงานที่บริษัท Incubate ได้ทำอะไรบ้าง

หลังๆก็เขียน code เพราะพวกเราตั้งใจที่จะไปฝึกในตำแหน่งนี้อยู่แล้วครับ แต่บางที่ก็ได้ช่วยพี่แก้ว กับ พี่พีพี ในการทำสไลด์อบรมเรื่อง Line Messaging API ด้วย
ลืมบอกเลยว่าพี่ที่บริษัทที่เราทำงานด้วย จะมีพี่แก้วที่เป็นหัวหน้าบริษัทแล้ว ยังมี
พี่พีพี ที่คอยเป็นพี่เลี้ยง กับ Scrum Master และอื่นๆ และคอยช่วยตรวจบทความที่เขียนบน Medium นี้ด้วย 5555

การฝึกงานที่บริษัท Incubate ตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้ายเป็นไงบ้าง?

วันแรกที่เริ่มฝึกงาน เป็นช่วงเวลาปรับตัวกับพี่ๆที่บริษัทด้วย วันแรกที่เริ่มฝึกตื่นเต้นมากและคุยกับพี่ๆที่บริษัท บางอย่างเราก็ฟังไม่รู้เรื่องเลย เพราะเป็นศัพท์ทางเทคนิคทั้งนั้นเลย พี่แก้วถามอะไรมาก็ตอบไม่ได้เลย 555 แต่พี่แก้วก็ใจดีมาก ไม่ดุไม่ด่าอะไรเลย(พี่แก้วคงรู้ ว่าเราไม่รู้จริงๆแหละ 555) แล้วพี่แก้วก็คอยสอน คอยแนะนำในสิ่งที่เราไม่รู้ สิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำในโปรเจ็ค
ช่วงหลังๆมาถึงค่อยๆปรับตัวได้ (ไม่รู้ว่าเราปรับตัวหาพี่แก้ว หรือพี่แก้วปรับตัวกับพวกเราได้ อิอิ) เป็นช่วงเวลาที่ดีมากในระยะเวลา 4 เดือน
ก่อนฝึกงานเสร็จวันที่ 25–27 กันยายน 2563 ได้มีโอกาสได้เข้าไปที่กรุงเทพฯ ได้ไปเจอพี่แก้ว กับ พี่พีพี พี่แก้วได้พาไปไปกินอาหารญี่ปุ่นร้าน CT Cafeteria อร่อยมากเลยครับ พอตกเย็นก็ไปบุก Bar B Q Resort บาร์บีคิวรีสอร์ท บุฟเฟต์ ปิ้งย่าง หมูกระทะ อิ่มมากเลยแฮร่ๆ

บรรยากาศร้าน クラタイ食堂 CT Cafeteria
บรรยากาศร้าน Bar B Q Resort บาร์บีคิวรีสอร์ท บุฟเฟต์ ปิ้งย่าง หมูกระทะ

สุดท้ายขอขอบคุณ พี่แก้ว กับ พี่พีพี ด้วยนะครับที่คอยฝึกฝนพวกเรา คอยให้ความรู้พวกเราและคอยปวดหัวกับพวกเรา 4 คนมา
อีกอย่างที่อยากขอบคุณคือ ทีม ขอบคุณทีม ที่คอยช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี คอยช่วยเหลือทุกๆอย่าง ขอบคุณนะจุ๊ฟๆ🥰 แฮร่ๆ

รูปภาพทีมงาน โดม แบงค์ เอิง เกรธ

ประสบการณ์ที่ได้จากบริษัท INCUBATE

  • ได้เรียนรู้การเขียน Medium เพราะตอนเรียนเราไม่เคยที่จะเขียนเลย
  • ได้เรียนรู้การใช้เครื่องมืออื่นๆ ที่เราไม่ค่อยได้ใช้หรือไม่เคยใช้
    เช่น Docker, Angular, Firebase, Angular Material และอื่นๆ
  • ได้เรียนรู้การเขียน Test เพราะปกติเขียน Code ไม่เคยที่จะเขียน Test เลย
  • ได้เรียนรู้การทำงานแบบ Scrum Team ทำให้เราทำงานแบบเป็นระบบ
  • ได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากในหนังสือเรียน

ถ้ามีโอกาสก็อยากไปฝึกงานที่บริษัทจริงๆครับ จะได้รู้การทำงานจริงๆ น่าจะสนุกดี 555

--

--