ฝึกงาน ที่ Incubate ในยุคโควิด

Akkaradet13
incubate.co.th
Published in
Oct 20, 2020

ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยว่าบทความนี้ไม่มีอะไรมากเป็นบทความที่อยากจะเล่าถึง สิ่งที่ได้ทำ ความรู้สึก ช่วงเวลาในความทรงจำ และประสบการณ์ใหม่ๆที่หาไม่ได้ในห้องเรีบนทั่วไปจากที่เจ้าของบทความได้ไปฝึกงานที่บริษัท Incubate

ก่อนอื่นขอเล่าที่ไปที่มาก่อนว่าไปฝึกงานที่นั้นได้อย่างไร ?

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กำลังจะต้องไปฝึกงานและอาจารย์ก็แนะนำสถานที่ฝึกงานมาประมาณ 5-6 ที่ ก็เลยไปไล่ๆดู เจอที่ที่หนึ่งที่ เฮ้ย!!! ใช่เลย เป็นสิ่งที่กำลังสนใจคือทำเกี่ยวกับ Line API และที่สำคัญมีค่าขนมให้ด้วย อะไรมันจะใช่ขนาดนี้ เลยรวบรวมทีมไปถามอาจารย์ที่แนะนำมา แล้วก็ส่ง E-mail สมัครไป นั่งลุ้นอยู่ซักพัก มี E-mail ตอบกลับมา ก่อนจะเปิดอ่านยกมือขึ้นแล้วท่องมนต์นิดหน่อย ปรากฏว่า… เดี๋ยวนัดสัมภาษณ์ พอถึงวันสัมภาษณ์ตื่นเต้นอีกแล้ว ได้เจอพี่เจ้าของบริษัทชื่อพี่แก้ว ตื่นเต้นหนักกว่าเดิมอีก แต่พี่แก้วใจดีมาก… แถมอารมณ์ดีด้วย ก็สัมภาษณ์ไปประมาณ 15 นาที ก็ถามๆตอบๆไป บราๆๆๆ หลังจากนั้นก็รอ E-mail ลุ้นอีกว่าจะรับไหมนา เราจะถูกใจพี่เขาไหมนา… พอถึงวันนั้นก็มี E-mail ตอบกลับมาว่า “หลังจากสัมภาษณ์แล้ว ทางบริษัท อินคิวเบท จำกัด ตัดสินใจรับน้องๆทั้ง 4 คนเข้าฝึกงานสหกิจศึกษาในปีนี้นะครับ” แย้…. และก็มาพร้อมกับ Course เรียนออนไลน์ ว้าวว แค่เริ่มต้นก็น่าสนุกแล้ว…

เริ่มฝึกงาน

ช่วงนี้เป็นช่วงเดียวกันกับช่วงที่ Covid-19 เริ่มระบาดพอดีเลยได้ฝึกงานออนไลน์ (เปิดประสบการณ์อีกแล้ววว) เปิดมาวันแรกเลยเข้า Google Meet ไปก็จะเจอกับ พี่แก้ว(ที่เป็นทุกอย่าง) พี่พีพี(Scrum Master ผู้ที่ชอบความท้าทาย) และก็พวกเราเด็กฝึกงานอีก 4 คน เกรธ โดม แบงค์ เอิง รวมทั้งหมดก็มี 6 คน ที่จะเจอกันเกือบทุกวันตลอด 4 เดือน ช่วงนี้เป็นช่วงที่อยู่ในการ Training จากพี่แก้ว อัดให้อย่างเต็มที่ Docker, Angular, Jest Test, Documentation และอื่นๆอีกมากมาย ช่วงนั้นเป็นอะไรที่หนักหน่วงและกดดันมากเพราะไม่เคยเจอไม่เคยจับเลยซักอย่าง พี่แก้วถามอะไรก็ตอบไม่ได้ แล้วพี่แก้วก็หัวเราะแล้วก็เฉลยให้ใจดีมาก แล้วก็ได้เริ่มทำงานเป็น ระบบ Backoffice จัดการเกี่ยวกับกฏหมาย PDPA Sprint แรก ได้ประเมิน Story Point เป็นครั้งแรก ประเมินกันต่ำมากๆ พี่แก้ว พี่พีพี ก็เตือนแล้วแต่พวกเราก็บอกกันว่า “เฮ้ย เคยทำ” ซึ่งมันเป็นการประเมินที่ห่วยมาก พอเริ่มทำงานไปเรื่อยๆมีปัญหาพี่แก้วก็คอยช่วยแนะนำช่วยแก้ให้ พอมาถึง Sprint Review ครั้งแรก ก็เรียบร้อยเลย งานไม่เสร็จ 555 พี่แก้วก็เหมือนเดิม หัวเราะแล้วก็บอกให้ฟังว่าพวกเราพลาดตรงไหน ก็ทำงานมาเรื่อยๆ แล้วก็ได้ทำสไลด์เกี่ยวกับ Line OA เพื่อไปสอนบุคคลากรใน อบจ. อุบลฯ และก็ได้เริ่มเขียน Medium ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากทำแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ก็ได้พี่พีพีช่วยสอนว่าต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ในแต่ละส่วนมีหน้าที่ทำอะไร อธิบายถึงอะไร จนได้บทความแรกมา สร้างหน้า Admin ด้วย Angular Material (Angular Material Admin) และอื่นๆอีกมากมาย ฝากด้วยนะครับ akkaradet8.11.41

ช่วงกลาง

ช่วงนี้ก็เริ่มปรับตัวได้ เริ่มทำงานได้คล่องขึ้นเข้าใจ Flow การทำงานมากขึ้น เริ่มสนุกกับการได้ทำงาน แต่ก็มี Sprint หนึ่ง ที่เข้าใจ Acceptance criteria กันผิด แต่พี่แก้วก็เหมือนเดิม หัวเราะแล้วก็บอกว่าเราพลาดตรงไหนควรแก้ยังไงทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นอีก พี่พีพี ก็ช่วยถาม Acceptance criteria ระหว่างทีม กับ PO ให้เข้าใจตรงกัน และช่วงนี้ก็จะมีวางยาเพื่อนบ้างเพราะ ฮ้าว ปรับตัวได้ commit งานกันมาเยอะบางวันเลยดึกแล้วก็ง่วงก็วางยาเพื่อน พี่แก้วก็ช่วยมา Code Review ให้ก็ไม่รู้ว่า Code ไป Copy จากที่ไหนมาบ้าง พี่แก้วก็เลยบอกว่า “Code ที่ Copy มาควรรู้ว่ามันทำงานยังไงทุกบรรทัดไม่งั้นมันจะเป็น BUG” หลังจากนั้นพวกเราก็ไม่ค่อยดึกกันเท่าไหร่ แต่เช้าเลย 5555

ช่วงหลัง

ช่วงนี้พี่แก้วก็คอยถามเรื่อง Senior Project และช่วยให้คำแนะนำว่าควรไปในทิศทางไหน พี่พีพีก็เป็น Scrum Master ที่จัดการได้ดีมากทำให้ ทีมทำงานกันได้คล่องเข้าใจการทำงานแบบ Scrum และก็ช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงใกล้จบฝึกงานแล้วก็มีโอกาสได้ขึ้นไปกรุงเทพ ไปหาพี่แก้วกับพี่พีพี พี่แก้วก็ต้อนรับเป็นอย่างดีพาไปเปิดประสบกาณ์ใหม่ๆที่ร้านอาหารญี่ปุ่น พาไปเล่น Laser Games เป็นอะไรที่เหนื่อยแต่ก็มันส์มาก และปิดท้ายด้วยการไปกินหมูกระทะนั่งคุยกันถึงอนาคตแต่ละคน พี่แก้วก็ให้คอยคำแนะนำ หลังจากกลับมาจากกรุงเทพก็เหลือเวลาการฝึกงานอีก3วัน ช่วงนี้ก็เป็นช่วงเวลาในการจัดการ Code ทำ CI/CD เขียน Document

สุดท้าย

ขอใช้บทความนี้ในการขอบคุณอาจารย์ ที่แนะนำที่ฝึกงานแห่งนี้ให้ ขอบคุณพี่แก้วที่คอยสอนคอยให้ความรู้คอยให้คำแนะนำคอยให้คำปรึกษาคอยตอบปัญหาที่พวกน้องๆฝึกงานสงสัยคอยแชร์ Event Course ฯ มาใน Facebook Group และทุกๆสิ่งที่พี่แก้วมอบให้และที่ขาดไม่ได้ขอบคุณพี่พีพีที่คอยดูแลน้องๆได้เป็นอย่างดีถ้าได้ไปฝึกที่กรุงเทพน้ำหนักคงขึ้นทุกอาทิตย์แน่นอนเลย 5555 ส่วนประสบการณ์ของอีก 3 คนที่เหลือ ตาม Siripra Kingchan Wutthichai Sritonwong กฤษณะ ประสิทธิ์ ไปได้เลย

--

--