ทำไม UI และ Visual Design จึงสำคัญมากๆ

Darin Suthapong (Eng)
Hato Hub
Published in
2 min readFeb 9, 2019

วันนี้ผมขอพักจากการขายอาหารคลีน มาพูดเรื่องที่ผมคิดว่าสำคัญมากกับวงการ UX ในเมืองไทย…

ตั้งแต่ผมกลับมาที่เมืองไทย ผมได้ยินอยู่บ่อยครั้งกับคำพูดประมาณว่า

“อยากเป็น UX Designer ที่ไม่ทำงาน UI” หรือการที่มองว่า

“UX และ UI แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง”

และที่ร้ายที่สุด คือมุมมองว่า

“งาน UI และ Visual Design ไม่สำคัญ” จะทำแต่ “งาน UX”

ที่ผมเป็นห่วงมาก คือว่ามุมมองเหล่านี้ ใน3ปีที่ผมกลับมาเมืองไทย ผมเห็นมุมมองเหล่านี้เด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้ผมอยากจะให้คุณเห็นว่า งาน UI และ Visual Design สำคัญมากแค่ไหนกับ User Experience ที่ดี

ก่อนอื่น…มาทำความเข้าใจว่า “งาน UX” มีอะไรบ้าง

จากนี้ผมอยากชวนให้คุณ เลิกมองว่ามันมี “งาน UX” กับ “งาน UI”

แทนที่จะเป็นเช่นนั้น การจะสร้าง User Experience มันจะมีงานคร่าวๆประมาณนี้ครับ:

Research --> “Understand Users”

หาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจลูกค้าและ Product มีทั้งแบบ Generative และ Evaluative (ขี้เกียจเล่ารายละเอียด เอาไว้วันอื่น 555)

Strategy --> “Where should we put our focus”

เป็นศาสตร์เชื่อมของ Business และ UX …เป็นส่วนที่จะมองมุมใหญ่ว่า User Experience ที่เราจะสร้างจะเป็นยังไง ต้องทำอะไรบ้าง Business Objective คืออะไร

Interaction Design -> “Design How it Works”

งานก็จะมีตั้งแต่ ออกแบบ user flow..ไปจน prototyping เพื่อทดลองหาวิธีใช้งานที่ตอบโจทย์ลูกค้าและธุรกิจ..เลือก UI component ที่เหมาะสม เช่น button, drop-down, link อะไรงี้

Visual Design -> “Design How it Looks”

ทั้ง Layout สี Font …งานต่างๆที่เราชอบเรียกกันว่า “Graphic Design” มันจะสวยมั๊ย อ่านง่ายมั๊ย

Writing -> “Design What it Says”

อันนี้คนมองข้ามมาก แต่คำพูดที่ใช้ในproductมีความสำคัญมากกับ User Experience

เช่น product เราจะพูดว่า “ขออภัยค่ะ คุณใส่รหัสผิด กรุณากรอกใหม่อีกครั้ง” หรือ “อุ๊ย เธอลืมรหัสรึเปล่า ใส่ใหม่มะ?” แค่นี้ก็ทำให้ความรู้สึก (Experience) ต่างแล้ว

ใน UX Design… UI เป็นส่วนสำคัญมากๆ

จริงๆงาน UX อาจมีแยกย่อยไปกว่าที่ผมพูดถึงข้างบน แต่จาก 5 ส่วนหลักๆที่กล่าวมา คุณจะเห็นว่า 3ส่วน (คือ Interaction Design, Visual Design, และ Writing) เป็นงาน UI ทั้งสิ้น ฉะนั้น คนที่บอกว่าจะเป็น “UX Designer ที่ไม่ทำงาน UI” มันจะหมายความว่ายังไง? คุณเป็น UX Researcher?

จริงๆ งานUX Research ควรทำโดย Designer ไม๊? อันนี้ก็มีหลายค่ายที่มีความเห็นต่างกันไป ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น ที่ Amazon ทีมผมมี UX Research แยกออกไปชัดเจนแล้ว (แต่เมื่อก่อน Designer ทำ research เอง) เรื่องนี้ นานาจิตตัง

แต่ที่สำคัญ การที่จะเป็น UX Designer แล้วไม่รู้เรื่อง UI Design เลยนั้น ในความเห็นผม ผมว่ามันเป็นไปไม่ได้ คุณจะทำแต่ Strategy เหรอ​? อย่างน้อยๆ ไม่ว่าคุณจะ Senior ระดับไหน หากจะทำงานที่ยังมี Visual UI แล้ว เรื่องความเข้าใจใน Interaction Design และ Visual Design สำคัญมากๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่ออารมณ์ของผู้ใช้เป็นอย่างมาก

แม้ในโลกของ “Non-Visual UI”… Visual Design ก็สำคัญอยู่ดี

​แม้เทรนด์ในโลกของเราจะไปในทาง non-visual UI เช่น การสั่งด้วยเสียง (voice) หรือท่าทาง (gesture) …Visual Design ก็ยังสำคัญอยู่ดี

User Experience ไม่ได้เกิดขี้นแค่ตอนที่ user interact กับ UI เท่านั้น… มันเป็นประสบการณ์ทั้ง journey.. ตั้งแต่ลูกค้า/ผู้ใช้ เข้ามารู้จักสินค้าผ่าน Ad, ดู packaging, และสื่ออื่นๆที่มี visual เข้ามาร่วม เหล่านี้ก่อให้เกิด ความรับรู้ (perception) ความรู้สึก (emotion)…​ซึ่งนั่นก็คือ User Experience นั่นเอง ​

Visual Design มีความสำคัญมากๆต่ออารณ์ของคน นั่นเป็นสาเหตุว่าสินค้า Apple ตั้งแต่วันแรกๆ จึงไม่ได้แค่ใช้ง่าย แต่ต้องสวยด้วย และไม่ได้สวยแค่ตรง UI มันต้องดูดีในทุกๆส่วนที่เกี่ยวกับ product ตั้งแต่ packaging, apple store, และป้ายต่างๆ

เพราะฉะนั้น คราวหน้า ถ้าคุณได้ยินใครบอกว่า “เราทำงาน UX ที่ไม่ทำ UI” หรือพูดใดๆที่ดูถูกความสำคัญของ Visual Design และ Interaction Design ขอให้ตอบเค้าไปแบบนี้….

--

--

Darin Suthapong (Eng)
Hato Hub

CEO @ Hato Hub Mission: Inspire & Empower people to create positive impacts to themselves and others. • Ex-CEO Indy Dish • Ex-UX Designer, Amazon