กฎ

ใครกำหนด?

Piyorot
Inthentic Inc
1 min readJul 13, 2019

--

กฎเปรียบเหมือนเป็นไฟส่องทางและในขณะเดียวกันก็เป็นเหมือนกรงขัง … การกำหนดกฎเกณฑ์จึงเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดในการสร้างธุรกิจ

กฎคือกรอบที่เราและทุกคนในทีมต้องเดินตาม คำถามคือใครเป็นคนกำหนดมันขึ้นมา?

  • หนังสือที่เราอ่าน
  • คอร์สที่เราเข้าอบรม หรือ
  • ที่ปรึกษาที่เราจ้างมา

อย่าให้คนนอกและปัจจัยภายนอกมามีอำนาจเหนือวิจารณญาณของเราเอง อย่าตกเป็นเครื่องมือของคำโฆษณาชวนเชื่อของใครบางคน มันไม่มีหรอกประเภทที่ว่า “ทำตามนี้สิแล้วทุกอย่างจะออกมาสมบูรณ์แบบ – งานเสร็จตรงเวลา คุณภาพคับแก้ว ทีมงานแฮปปี้”

ถ้าเราใส่ใจจริงๆ เราต้องลงทุนศึกษาและกำหนดกฎเกณฑ์ขึ้นมาเอง

  • ปรัชญาในการคัดเลือกทีมงาน
  • ช่องทางการสื่อสาร
  • แนวทางการดูแลทีมงานลูกค้าและพาร์ทเนอร์
  • รูปแบบการพัฒนาสินค้า
  • ขั้นตอนการสร้างและพัฒนาทีมงาน
  • หลักการในการแก้ไขปัญหาที่เร่งด่วน
  • แบบอย่างในการตัดสินใจของผู้นำ

ไม่มีใครรู้จักบริษัทนี้ดีเท่าเรา ไม่มีใครรู้จักทีมงานนี้ดีเท่าเรา ไม่มีใครเข้าใจเป้าหมายปลายทางของบริษัทนี้ดีเท่าเรา นั่นคือไม่มีใครจะกำหนดกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมกับที่นี่เท่าเราเหมือนกัน

บางคน บางทีม ทำงานอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่น่าสงสัย สงสัยว่าทำไมต้องทำแบบนี้ เพื่ออะไร และเพื่อใคร ในขณะที่บางคน บางทีม ทำงานด้วยความเข้าใจว่าทำแบบนี้เพื่ออะไร

ระหว่าง “ทำไมทุกคนต้องมาประชุมทุก 9 โมงเช้าวันจันทร์?” กับ “วันอังคารผมกับทีมฮาร์ดแวร์มีนัดคุยกันเรื่องโมดูลตัวใหม่ตอน 11 โมง”

ระหว่าง “การคุยรีไควเม้นท์ต้องนัดประชุมเท่านั้น” กับ “ผมไม่เข้าออฟฟิศนะ เดี๋ยวโทรหาเรื่องสโคปงานตอนบ่าย 2 ครับ”

ระหว่าง “การตอบเคสของลูกค้าเป็นหน้าที่ของทีมซัพพอร์ต” กับ “ไม่เป็นไร ผมเข้าใจเรื่องนี้ดี เดี๋ยวผมตอบให้เอง”

ระหว่าง “การรีลีสต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้” กับ “รอครับ รอจนเสร็จแบบที่น่าพอใจก่อน”

ระหว่าง “ทีมงานมีหน้าที่หาคำตอบว่างานนี้ต้องใช้เวลานานเท่าไร” กับ “ผมไม่รู้แน่ชัดครับ คร่าวๆก็ครึ่งปี ถ้าจะให้ดีก็ขอลองเริ่มทำก่อนแล้วจะมาอัพเดทครับ”

ระหว่าง “ปีนี้ต้องมีกำไรมากกว่าเดิม 10%” กับ “อ่อ ผมปฏิเสธลูกค้ารายนี้ไปแล้วครับ คุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง แถมอยากได้นั่นนี่จนเกินเหตุด้วย”

ใครเป็นคนกำหนดกฎที่ทุกคนในทีมต้องทำตาม? จากตัวอย่างเราจะเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญมาก เลือกแบบสุ่มๆจะได้วัฒนธรรมองค์กรแบบแย่ๆ ยกหน้าที่นี้ให้คนอื่นเลือกให้ก็จะได้กรงขังมาแทนไฟส่องทาง ต้องเลือกอย่างมีสติและใส่หัวใจลงไปเท่านั้นเราถึงจะมีโอกาสสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืนได้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com