Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJan 2, 2019

--

การรับรู้

หนึ่งในคำที่ใช้กันมากในวงการการตลาดคือ “การรับรู้” หรืออะแวเนส (Awareness) หลายต่อหลายบริษัทพยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

การรับรู้ในแบรนด์ การรับรู้ในบริษัท การรับรู้ในสินค้า การรับรู้ในบริการ ทั้งหมดคือจุดมุ่งหมายสำคัญของการลงทุนทางการตลาดของบริษัททั่วไป ดูผิวเผินก็ไม่มีอะไรผิดที่เราอยากให้คนวงนอกรู้ว่าเรามีตัวตนอยู่ตรงนี้ แต่ลองสังเกตดูสักนิดว่าการรับรู้เหล่านั้นมันเป็นการพูดถึงตัวเองฝ่ายเดียวรึเปล่า

  • แบรนด์ของฉัน
  • บริษัทของฉัน
  • สินค้าของฉัน
  • บริการของฉัน

ศูนย์กลางคือคนพูดไม่ใช่คนฟัง ศูนย์กลางคือคนขายไม่ใช่คนซื้อ ศูนย์กลางคือผู้สร้างไม่ใช่ผู้ใช้ มันดูน่าเบื่อจัง

ถ้าลองคิดจินตนาการคำว่าการรับรู้เสียใหม่ว่ามันคือการรับลูกของลูกค้า ถ้าเราลงทุนเพื่อสร้างสภาพแลดล้อมที่กระตุ้นให้ลูกค้ารับรู้ถึงตัวเองมากขึ้น … มันจะเกิดอะไรขึ้น?

  • เมื่อเราช่วยให้ลูกค้ารู้ว่ามันมีวิธีการที่ดีกว่าในการจัดการกับปัญหาและความท้าทายตรงหน้า
  • เมื่อเราพูดเป็นนัยแบบสุภาพว่า “คุณกำลังเจอปัญหาในการทำงานอยู่นะ”
  • เมื่อเรากระชิบที่ข้างหูพวกเค้าว่า “และผมอยู่ตรงนี้เพื่อช่วยเหลือคุณ”

เมื่อเราตั้งใจจะปรับมุมมองที่มีต่อการรับรู้ให้เป็นเรื่องของลูกค้า เราจะสร้างแนวทางการตลาดที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ เช่น เราจะให้ความรู้กับลูกค้าของเรา เราจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าได้สำรวจตัวเอง เราจะปลูกภาพอนาคตที่ดีกว่าให้ลูกค้าเห็น และทั้งหมดนี้จะทำได้โดยการที่เราไม่โฟกัสว่าเราทำอะไรและขายอะไรแต่เราจะสื่อสารว่าเราเป็นใครและมีเป้าหมายระยะยาวแบบไหน

การรับรู้ในรูปแบบนี้เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ด้วยการได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ด้วยการให้ความสำคัญกับเรื่องของลูกค้ามากกว่าเรื่องของตัวเอง ด้วยการกระซิบมากกว่าตะโกน และมันจะเป็นความสัมพันธ์ในระยะยาวที่เริ่มต้นด้วยการให้ก่อนการรับ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com