Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readFeb 18, 2019

--

ขัดแย้ง

น้องใหม่ในทีมคนหนึ่งพูดกับผมเมื่อไม่นานมานี้ว่า

“หนูรู้สึกว่าหนูคิดขัดแย้งกับพี่ตลอดเลยอะ”

“ยังไงหรอ?” – ผมถามด้วยความสงสัยเพราะผมไม่เคยรู้สึกแบบนั้นเลย 🤨

“ไม่รู้สิ เหมือนว่าหนูกับพี่คิดไม่ค่อยตรงกันอะค่ะ” – น้องเค้าพูดด้วยน้ำเสียงผิดหวังเล็กน้อย 🙁

“น้องหมายถึงพี่ไม่ตัดสินใจทำในตัวเลือกที่น้องเสนอมารึเปล่าครับ?” – ผมถามต่อเพราะอยากเข้าใจสาเหตุ

“หนูก็ไม่แน่ใจอะค่ะ” – น้ำเสียงกังวลและสีหน้าที่วิตกกังวล 😞

“พี่ไม่ได้ไม่เห็นด้วยหรือน้องมีความคิดที่ขัดแย้งกับพี่นะ พี่รับฟังทุกคนแต่พี่ต้องตัดสินใจตามสถานการณ์ครับ พี่ต้องเลือกออปชั่นที่เหมาะสมที่สุด และบางครั้งที่พี่ไม่เลือกแนวคิดที่น้องนำเสนอไม่ใช่เพราะมันขัดแย้งกับที่พี่คิดหรือมันเป็นไอเดียที่แย่อะไรเลย แค่มันยังไม่ถึงเวลาที่เราจะทำแบบนั้นได้มากกว่าครับ” – ผมพยายามอธิบายอย่างดีที่สุด

และผมเล่าให้น้องฟังต่อว่า “ถ้าน้องได้มีโอกาสฟังพี่คุยกับทีมเดฟแล้วน้องจะรู้เลยว่าพวกพี่ตีกันตลอด 🥊👊🏽แทบไม่เห็นคิดเห็นตรงกันแบบ 100% แต่พวกพี่ไม่เคยทะเลาะกัน และพี่เองไม่เคยห้ามไม่ให้คนอื่นแสดงความคิดเห็นเลยสักครั้งครับ”

“บางครั้งพี่ฟังและต้องตัดสินใจ บางครั้งพี่ฟังแล้วมอบหมายเรื่องนี้ให้เพื่อนตัดสินใจ แล้วแต่สถานการณ์ครับ อยู่กับพี่ไม่ต้องกลัวว่าพี่จะไม่พอใจที่น้องคิดต่าง พี่อยากได้ความแตกต่าง พี่อยากได้ความขัดแย้งอย่างมืออาชีพ พี่อยากได้คนที่เห็นในสิ่งที่พี่ไม่เห็นและคิดในสิ่งที่พี่ไม่ได้คิดครับ” – ผมพยายามทำความเข้าใจเรื่องนี้กับน้องเค้าให้มากที่สุดเพราะมันสำคัญมากต่อการทำงานและความเชื่อใจกัน

และผมหมายความแบบนั้นจริงๆ ที่ว่าผมอยากได้คนที่คิดต่างและคอยตักเตือนผมได้ต่อให้คนคนนั้นจะเพิ่งเริ่มต้นทำงานได้แค่สองเดือนก็ตาม … มีคำพูดนึงจากวิลเลี่ยม ริกลี่ย์ จูเนียร์ที่ผมชอบมาก

“ถ้าคนสองคนคิดตรงกันทุกครั้ง คนใดคนนึงจะไร้ประโยชน์ทันที”

นี่แหละครับ … ผมอยากให้ทุกคนในทีมของผมเป็นคนสำคัญที่ขาดไม่ได้ ผมจึงต้องการความคิดเห็นที่จริงใจจากทุกคนเสมอ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com