Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readApr 26, 2019

--

งบน้อย

งบน้อยไม่ว่าถ้าเข้าใจในขอบเขตของคำว่าสมเหตุสมผล

“ผมมีงบไม่เยอะหรอกครับ แต่อยากได้แบบนี้ แบบนี้ แบบนี้ และแบบนี้เท่านั้นเอง” — เคยได้ยินกันบ้างมั้ย?

คงไม่แปลกเพราะมันเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนอยากได้สินค้าดีแต่ราคาถูก แต่มันคงฟังแล้วแปร่งๆถ้าพวกเค้าสลับมานั่งเก้าอี้ของผมบ้าง

เค้าเป็นคนจ่ายเงิน …​ มีหน้าที่ต้องหาซื้อของราคาถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้

ผมเป็นคนพัฒนา …​ มีหน้าที่นำพาบริษัทให้อยู่รอดอย่างมั่นคง

ถ้าผมขายด้วยราคาที่เค้าพร้อมจะจ่าย ผมคงอยู่รอดได้ไม่เกินหกเดือน

ถ้าสลับเก้าอี้กัน ผมขอซื้อของในราคาเดียวกับที่เค้ากำลังพยายามต่อรองกับผม …​ พวกเค้าคงรู้สึกอยากกระโดดเตะก้านคอผมเหมือนกันนั่นแหละ ฮ่าๆ

บางทีก็เอาแต่พอสมควร …

  1. ต่อราคาแต่พองาม
  2. ถ้ายังจ่ายไม่ไหวก็ยอมแพ้บ้างก็ได้ คิดบ้างก็ได้ว่าเรายังไม่พร้อมจะลงทุนกับระบบแบบนี้ ยังไม่กล้าเสี่ยงกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แล้วทำใจกลับไปใช้ระบบเดิมๆต่อไป

ไม่ใช่พร่ำเพ้อแต่ว่า “ทำไมไม่ได้หละ ลดอีกไม่ได้หรอ คนอื่นๆเค้าไม่คิดราคาแพงเท่าคุณเลยนะ (ถ้าคนอื่นถูกกว่าก็ไปซื้อเค้าซิครับ จะมายืนเถียงกับผมให้เสียเวลาทำไม)”

ว่าแล้วผมก็แพ็คกระเป๋ากลับบ้าน ไส้แห้งต่อไป ฮ่าๆ 😅

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com