💰 งบประมาณ

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Dec 13, 2021

ผมเป็นคนที่ให้คุณค่ากับงานที่ต้องใช้สมองและความคิดสร้างสรรค์มาก งานออกแบบ งานแก้ปัญหา งานกลยุทธ์ งานเขียน ผมจะพยายามอย่างมากที่จะไม่ลดคุณค่าของงานเหล่านี้ด้วยการต่อราคา และผมมักจะเลือกให้ผู้สร้างงานเป็นคนกำหนดราคาด้วยตัวเอง แต่หลายครั้งการกำหนดราคานั้นยาก

  1. ไม่แน่ใจเรื่องสโคป
  2. ไม่แน่ใจเรื่องสไตล์
  3. ไม่แน่ใจว่าต้องใช้เวลามากแค่ไหน
  4. ไม่รู้ว่าต้องแก้งานกี่ครั้ง

ทั้งหมดคือความไม่รู้ที่มีผลให้การกำหนดราคาเป็นเรื่องยาก การกำหนดราคาตายตัวกับสโคปงานที่ตายตัวนั้นอันตรายในโลกของการทำโปรเจกต์ (Fixed scope fixed cost) สิ่งที่จะตามมาคือความกดดัน ความขัดแย้ง และความไม่อิ่มใจกับผลลัพธ์ที่ได้

สิ่งที่ผมเลือกทำเพื่อจัดการเรื่องนี้คือการกำหนดงบประมาณที่ผมสู้ไหวแล้วให้ผู้สร้างงานทำงานตามลำดับจนกว่าเธอจะบอกว่าเงินก้อนนี้หมดแล้ว เช่น

“รอบนี้พี่มีงบประมาณให้ 30,000 บาทนะ เราทำงานนี้ด้วยกันไปเรื่อยๆ จนกว่าน้องรู้สึกว่าค่าเหนื่อยมันจะเกินงบที่ตั้งไว้แล้วน้องก็บอกพี่มาได้เลยครับ”

ผมเลือกแบบนี้เพราะผมสบายใจกว่า ผมไม่ลดคุณค่าของงานความคิดสร้างสรรค์ด้วยการกดราคา ผมไม่กดดันเรื่องการแก้งานเพราะผมแก้กี่รอบก็ได้ตราบใดที่ยังอยู่ในงบประมาณ ผมไม่ต้องกังวลเรื่องคุณภาพเพราะผมจะเข้าใจทันทีว่าผมอาจจะไม่ได้ทุกอย่างในมาตรฐานสูงสุดถ้าผมมีงบแค่นี้ และน้องๆที่ทำงานกับผมก็รู้สึกสบายใจเช่นกัน งานที่ทำออกมาจึงได้คุณภาพดีตามข้อจำกัด (สโคป เวลา เงิน) เสมอ

มันคือหลักการบริหารงานเบื้องต้นที่เราควรศึกษาให้คุ้นเคยไว้ กับงานซอฟต์แวร์ก็ไม่ต่างกัน เรากำหนดได้ว่าเราจะทำอะไรก่อนหลังด้วยเวลามากแค่ไหน เราให้เกียรติผู้สร้างในการกำหนดระยะเวลาและงบประมาณที่ต้องใช้กับงานแต่ละชิ้น เมื่อเราทั้งสองฝ่ายยอมรับและคานอำนาจซึ่งกันและกันการทำงานจะราบรื่นขึ้นมาก

ไม่ใช่ว่าเราต่อรองกดดันให้ทีมพัฒนาทำงานให้เสร็จในระยะเวลาที่เป็นไปไม่ได้ และในขณะเดียวกันเราก็ถูกมัดมือชกว่างานนี้ห้ามแก้ห้ามเปลี่ยน 👍🏽

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com