งบไม่พอ

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJun 27, 2020

บางทีปัญหาไม่ใช่ไม่มีเงิน แต่ … มีไม่พอ

การสร้างโปรดักท์บางครั้งบางกรณีเริ่มต้นจากเงินไม่มากได้ แต่ในอีกหลายครั้งถ้าเป้าหมายของเราใหญ่ เราต้องการเงินจำนวนมากระดับถึงเพื่อตั้งต้น

เมื่อเงินในมือไม่พอซึ่งอาจจะหมายถึงว่าเราระดมทุนได้ไม่มากพอ เหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นได้

  1. ตั้งเป้าหมายในใจไว้
  2. ระดมทุนมาได้ก้อนหนึ่งซึ่งไม่มากเท่าไร
  3. เริ่มต้นทำตามแผนไปสักระยะหนึ่ง
  4. ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาไม่ตรงอย่างใจหวัง
  5. ต้องเปลี่ยนแผนครั้งแรก
  6. แล้วก็เริ่มมีความกดดันมาจากเจ้าของเงินว่าเราต้องสร้างยอดขาย
  7. เริ่มมองหาโอกาสในการสร้างรายได้ให้เร็ว
  8. เห็นโอกาสนั้นและจำใจต้องตอบรับมัน
  9. หยุดการทำตามแผนที่จะไปถึงเป้าหมายของเราไว้ก่อนชั่วคราว
  10. ทุ่มเททำสิ่งที่ไม่ได้วางแผนไว้เพื่อสร้างรายได้ก่อน
  11. รายได้ที่ได้มาไม่มั่นคงเพียงพอที่จะเลี้ยงบริษัทได้
  12. กลับมาเริ่มต้นทำตามแผนเพื่อเป้าหมายนั้นอีกครั้ง

มารู้ตัวอีกทีเราเดินอ้อมเป้าหมายของเราไปเป็นปี … เพื่อรายได้ระยะสั้นที่เข้ามาลดความกดดันจากเจ้าของเงิน แต่เมื่อมองให้ละเอียดแล้วเราเหมือนเดินอยู่กับที่ ดีไม่ดีเราเดินถอยหลังห่างจากเป้าหมายระยะยาวของเราไปด้วยซ้ำ

ถ้าเรามั่นใจว่าเรามีเงินเพียงพอที่จะมุ่งมั่นเดินไปหาเป้าหมายนั้นให้เร็วที่สุดได้ … เราจะไม่เสียสมาธิไปกับการหาเงินระยะสั้นระหว่างทาง

เราจะไม่เสียเวลาไปปีครึ่งกับเรื่องที่เราไม่อยากทำ

เราจะไม่เสียพลังงานและเงินไปอีกมากโขเพื่อทำตามแผนเฉพาะกิจที่ไม่ยั่งยืน

ถ้าเราตัดสินใจต้องหาเงินจากภายนอกมาซัพพอร์ตแล้วหละก็ … เอาให้มั่นใจว่าเราจะได้เงินมามากพอที่จะไม่เสียสมาธิไปกับเรื่องเล็กน้อยที่ผ่านเข้ามา

ถ้าเราคิดว่าเราต้องใช้เงิน 10 ล้าน … เรื่องจริงคือเราต้องการมากกว่านั้น 2 เท่า … เสมอ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com