Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMay 10, 2019

--

จุดยืน

การมีจุดยืนคือเรื่องสำคัญในการสร้างองค์กรที่ยั่งยืน มันช่วยกำหนดทิศทาง มันช่วยไกด์การตัดสินใจ มันสร้างแรงบันดาลใจ มันให้ความกล้ากับเรา

ความกล้าในเวลาที่จำเป็น ความกล้าในสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย ความกล้าที่จะยืนหยัดเพื่อมัน

  1. กล้าปฏิเสธงานที่ไม่อยากทำ
  2. กล้าปฎิเสธเงินจากลูกค้าที่เราไม่อยากร่วมงานด้วย
  3. กล้าปฏิเสธโอกาสจากนักลงทุนที่มีแนวทางการทำงานที่ต่างกัน
  4. กล้าปฏิเสธโอกาสที่จะร่วมงานกับคนเก่งแต่มีนิสัยที่เราไม่ชอบ
  5. กล้าสร้างองค์กรเพื่ออนาคตที่ใส่ใจคนก่อนใส่ใจตัวเลข
  6. กล้ามอบโอกาสให้คนที่ยังขาดประสบการณ์แต่มีใจเกินร้อย
  7. กล้าที่จะแสดงความกล้าถึงแม้ทุกอย่างรอบตัวจะกำลังต่อต้านเราอยู่

ข้อสุดท้ายนั้นสำคัญ เมื่อสถานการณ์บีบคั้น เมื่อทางรอดเหลือน้อยลง เมื่อความกดดันถาโถมเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง … เรายังจะกล้าอยู่มั้ย

ผมเคยพูดกับเพื่อนบ่อยๆว่า “ผมไม่ยอมแน่นอน ผมยอมให้บริษัทเจ๊งไปเลยดีกว่าจะไปทำแบบนั้น” — บางคนว่ากล้า บางคนว่าบ้า แต่มีบางเรื่องที่เราอ่อนข้อไม่ได้จริงๆครับ ถ้าเรายอมหนึ่งครั้งมันจะไม่เหลือความศักดิ์สิทธิ์อีกต่อไป ข้ออ้างครั้งแรกจะกลายเป็นข้ออ้างมาตรฐานที่จะย้อนกลับมาทำร้ายเราในอนาคต

ผมจึงมีบางเรื่องที่ไม่เคยยอมผ่อนปรน บางครั้งผมถอนตัวจากงานใหญ่ บางครั้งผมปฏิเสธงานจากลูกค้าบางราย บางครั้งผมไม่ยอมลดราคาให้ บางครั้งผมไม่ให้ในทุกเรื่องที่พวกเค้าอยากได้

เพราะมันไม่ตรงกับจุดยืนและอนาคตของบริษัทนี้ที่ผมมองเห็น ผมก็ต้องกล้าในทุกสถานการณ์ถึงแม้จะยืนขาสั่นพั่บๆๆๆก็ตาม 😂

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com