🎁 ฉันผลิต ฉันขาย

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Feb 16, 2022

แนวทางการทำงานแบบดั้งเดิมคือ

  1. สร้างทีมผลิต เพื่อผลิตสินค้า ผลิตบริการ
  2. สร้างทีมการตลาดและการขาย เพื่อขายและขายให้มากขึ้น

ปัญหาคือช่องว่างระหว่างสองทีมนี้ ทีมผลิตก้มหน้าผลิตก่อนส่งมอบสินค้าหรือบริการอะไรบางอย่างมาให้ทีมการตลาดและทีมขายทำหน้าที่ต่อ

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อสินค้าที่ผลิตมาไม่ตรงความต้องการของตลาด เมื่อสินค้าที่ผลิตมาไร้คุณภาพ แต่ใครๆก็คาดหวังว่าทีมการตลาดต้องสร้างความสนใจในสินค้า (คุณภาพต่ำ) ชิ้นนี้ให้เกิดขึ้นในวงกว้าง และทีมขายต้องปิดการขายให้ได้

ปัญหาเกิดขึ้นเพราะผู้ซื้อสมัยนี้ฉลาดขึ้นมาก มีตัวเลือกมากขึ้นอย่างไม่จำกัด เข้าถึงข้อมูลทุกอย่างที่อยากรู้ได้ด้วยแค่ปลายนิ้วสัมผัส

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อหนึ่งในนักการตลาดรุ่นใหม่คนหนึ่งบ่นกับผมว่า “หนูเบื่อมากค่ะ ทำของห่วยๆออกมาแล้วก็ผลักภาระมาให้หนูปั๊มยอดขาย หนูไม่อยากขายเลย” 🥲

เพราะความคิดตกยุคที่แยกเรื่องราวระหว่างการผลิตและการตลาดและการขายออกจากกัน

เพราะความคิดตกขอบที่เข้าใจว่าการผลิตคือเรื่องของการผลิต และการตลาดก็เป็นเรื่องของการตลาด

มันไม่เวิร์คมานานแล้ว คำถามคือ

  1. ใครคือนักการตลาดในทีมพัฒนาของเรา?
  2. จุดเด่นข้อไหนในสินค้าของเราที่เข้าถึงผู้ซื้อผู้ใช้ได้ดีที่สุด?
  3. คุณค่าอะไรที่สินค้าและองค์กรของเราสร้างให้กับลูกค้า?

เพราะปัจจุบันและอนาคตต่อจากนี้ … สินค้าคือการตลาด และการตลาดคือสินค้า มันเป็นเรื่องเดียวกัน และจนกว่าคนกุมอำนาจจะเข้าใจ ปัญหาความห่างไกลระหว่างสิ่งที่เราทำกับสิ่งที่ขายได้ก็จะมีแต่กว้างขึ้นเรื่อยๆ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com