ฐาน

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readApr 9, 2019

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราหมดกำลังใจหรือเราไม่รู้สึกตื่นเต้นกับแนวคิดของตัวเองก็คือการเปรียบเทียบ

ฉันกำลังจะทำธุรกิจส่งของ …​ อย่าเลย ดูเคอรรี่ซิ เราจะเอาอะไรไปสู้เค้า

ฉันกำลังจะทำธุรกิจเสื้อผ้า … ไม่ฉลาดเลยนะ เราจะแข่งกับยูนิโคลกับซาร่าได้ยังไง

ฉันกำลังจะทำธุรกิจร้านสุกี้ … เอ็มเคเค้าเป็นเจ้าพ่ออยู่นะ คิดใหม่เถอะ

เพราะการเปรียบเทียบ เพราะการมองหาฐานเดิมหรือเบสไลน์ ความคิดดีๆของเราจึงกลายเป็นหมันก่อนเวลาอันควร

จริงๆแล้วสิ่งที่เราจะทำไม่มีตัวเปรียบเทียบหรอก เราทำจากใจของตัวเอง จากแรงกระตุ้นและวิสัยทัศน์ของตัวเอง เรามีมุมมองของตัวเอง เรามีตลาดเฉพาะกลุ่มที่เลือกไว้แล้ว เรามองเห็นอนาคตที่แตกต่างจากคนอื่น และเราทำด้วยแนวทางของเราเอง

ส่งของ เสื้อผ้า สุกี้ …​ในแบบของเราจะไม่เหมือนใครและเราไม่จำเป็นจะต้องไปแข่งขันกับใคร ไม่ต้องหมกมุ่น ไม่ต้องพะวง ไม่ต้องระแวง เพราะเราไม่ได้แข่งกับใครนอกจากตัวเอง

ด้วยโอกาสที่วางอยู่ตรงหน้า คนสองคนมองเห็นคนละสิ่งกัน คนแรกคิดว่านี่มันไม่ใช่ทางเลือกที่ดีหรอก มันมีอุปสรรคมากเกินไป มันมีคู่แข่งรายใหญ่ครองตลาดอยู่

คนที่สองกลับคิดว่านี่มันเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พิสูจน์ฝีมือ มันเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้สร้างอนาคตอย่างที่ตัวเองอยากเห็น มันเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้และทดลอง

วันนี้เราควรเลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเพราะมันไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรมากมาย เลิกสร้างฐานเดิม เลิกมองหาการแข่งขันแบบเข้มข้น

วันนี้เราควรเริ่มต้นเปรียบเทียบตัวเองกับตัวเอง เมื่อปีที่แล้ว เมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อวาน … ​​ฉันเดินเข้าใกล้เป้าหมายที่ฉันกำหนดไว้ด้วยตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมรึเปล่า

โอกาสที่ฉันเลือกที่จะเชื่อว่ามันคืออนาคต …​ ตอนนี้ยังเป็นแบบนั้นอยู่มั้ย?

การเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเองคือตัวช่วยอย่างดียิ่งที่จะทำให้เรามองข้าม “ฐาน” เดิมที่ใครต่อใครก่อนหน้าเราสร้างเอาไว้ มองข้ามมันไปเพื่อบอกตัวเองว่าวันนี้ฉันกำลังนำเสนออะไรที่ต่างไปจากเดิมเพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับลูกค้าและผู้ใช้มากกว่าเดิม

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com