ดีกว่ากับสิ่งใหม่

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJul 2, 2020

ไอเดียเชิงลึกกับไอเดียเชิงกว้าง

เมื่อเราตีบตันในความรู้สึก กับความอึดอัดใจที่ว่าทำไมสิ่งนี้ถึงไม่เวิร์ค ทำไมมันถึงไม่สำเร็จ ทำไมอะไรๆก็ดูยากลำบากไปหมด

เรารู้ว่าเราต้องการการเปลี่ยนแปลงเพราะถ้าทำอยู่แบบเดิมคงไปไม่รอดในไม่ช้า

ไอเดียใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงจะมีสองแบบ แบบแรกคือทำให้ดีกว่าเดิม หาทางทำให้สิ่งที่เรากำลังจะทำเป็นการอัพเกรดสิ่งที่เราทำอยู่ ตอนนี้ผลิตรถยนต์เราต้องหาทางทำให้มันวิ่งเร็วกว่าเดิม ปลอดภัยกว่าเดิม รูปร่างสวยกว่าเดิม

การมองหาไอเดียแนวลึกแบบนี้คือการไม่เปลี่ยนโครงสร้างอะไรมากมายแค่ปรับนั่นนิดนี่หน่อย ปรับฟีเจอร์ เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย เปลี่ยนอุตสาหกรรมที่เราขาย มันคือลึกขึ้นด้วยเป้าหมายเพื่อให้มันดีขึ้น

ไอเดียในอีกรูปแบบหนึ่งคือไอเดียแนวกว้าง คือการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดโดยไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมเลย ตอนนี้ขายรถแต่เรากำลังจะเปลี่ยนมาผลิตโดรน (ไม่ใช่บ้าแต่เพราะเห็นโอกาสที่ดีกว่า) เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ละทิ้งสิ่งที่เคยทำมาส่วนใหญ่ไปหาสิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อตีบตันจริงๆ … หลายครั้ง (หรือเกือบทุกครั้ง) การคิดแนวลึกไม่ใช่ทางออกที่ดี การคิดเพื่อสิ่งที่ดีกว่าเดิมมันไม่ช่วยให้เราหลุดพ้นวงจรแห่งความยากลำบากได้ มันเป็นไปได้ว่าที่มันยากขนาดนี้เพราะไอเดียเราผิดมาตั้งแต่ต้น และมันก็มีโอกาสสูงมากที่ความพยายามทำไอเดียที่ไม่ดีให้มันดีขึ้น … จะนำมาซึ่งความล้มเหลวอีกครั้ง และจะเป็นความล้มเหลวที่ราคาแพงกว่าเดิมซะด้วย 😢

ถ้าตีบตันจริงๆ … หรือว่ามันจะเป็นเวลาของการคิดใหม่ทั้งหมด คิดแนวกว้างโดยไม่ยึดติดกับอะไรแบบเดิม … หรือถ้าเป็นไปได้คือไม่เดินตามรอยเท้าเดิมเลยก็จะดี 👣

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com