ตามเป้า

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMay 14, 2020

อะไรที่วัดผลง่าย? เป้าหมายตามตัวเลขนั่นเอง

ยอดขาย กำไร จำนวนพนักงาน เงินลงทุน ราคาหุ้น เงินปันผล

ปีนี้เราต้องได้เท่านั้นเท่านี้ … กำหนดง่าย ติดตามง่ายกว่า และเอาผิดง่ายที่สุด

ทำไมไม่เข้าเป้า? … นี่เป็นคำถามที่เข้าท่าจริงมั้ย? มันอาจจะช่วยให้เราวิเคราะห์สถานการณ์ได้ดีขึ้นและทำให้เรากลายเป็นแพะรับบาปแบบเต็มตัว

คำถามที่น่าสนใจกว่าคือ ทำไมต้องเท่านี้? ทำไมต้องเป้านี้? … มันตอบยากกว่าเยอะ มันบีบคั้นความสามารถสมองของทุกคนในทีมได้ดีกว่าเยอะ และมันจะให้คำตอบที่ปวดใจกว่ามากว่า “เราก็มั่วตั้งตัวเลขกันขึ้นมาทั้งนั้น”

ปีที่แล้วได้ 100 ปีนี้ต้องได้ 110 … เพราะคู่แข่งเราน่าจะได้ 109 อะไรแบบนี้เป็นต้น

สมมติว่าบทสนทนาในห้องประชุมผู้บริหารระดับ ​(โคตร) สูงเป็นดังนี้ …​ อะไรจะเกิดขึ้น?

“ปีนี้ผมคิดว่ายอดขายเราจะต่ำลง 15% นะครับ เพราะเรากำลังปรับทิศทางของบริษัทไปหาเทคโนโลยีตัวใหม่ เราต้องตัดสินค้าหลายตัวออกจากตลาดเพราะมันไม่เป็นไปตามกลยุทธ์ใหม่ เราต้องใช้เวลาสัก 2–3 ปีกว่าการลงทุนครั้งนี้จะออกดอกออกผลเต็มที่”

อะไรจะเกิดขึ้น? เป้าหมายแบบนี้คงสร้างความคันยิบๆให้ใครหลายคน คันปาก คันมือ แต่ถามว่ามันเป็นเป้าหมายที่เข้าท่ามั้ย?

ก็อาจจะ อย่างน้อยก็ซื่อสัตย์กับตัวเองและไม่เพ้อเจ้อเกินไป

ก็อาจจะ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงไม่ใช่ทำให้ยอดขายลดลง 15% หรือพยายามจนสายตัวแทบขาดไม่ให้มันลดต่ำกว่า 15% แต่เป็นการปรับทิศทางของบริษัท เป้าหมายคือการสร้างสินค้าตัวใหม่ที่จะมาทดแทนตัวเก่า

เป้าหมายที่ไม่ใช่ตัวเลข …​ เป้าหมายที่กำหนด วัดผล และเอาผิดได้ยากขึ้น

ลองพิจารณากันดูบ้าง เรื่องที่เป็นนามธรรมในหลายๆสถานการณ์คือเป้าหมายที่ควรค่ากว่าตัวเลขที่หลับหูหลับตาคิดกันขึ้นมาเยอะ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com