Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readAug 21, 2019

--

ถนนกับอาคาร

เคยสังเกตมั้ยว่าประเทศที่อยากส่งผ่านความเจริญไปอย่างทั่วถึงพวกเค้าจะเลือกทำอะไรก่อนระหว่าง

  1. สร้างอาคาร ตึกรามบ้านช่อง … หรือ
  2. สร้างถนน (รวมถึงสนามบิน รถไฟ และอื่นๆ)

ทำไมพื้นที่รอบกรุงเทพถึงเริ่มจะเจริญขึ้นอย่างมากในระยะ 10 กว่าปีที่ผ่านมา? เพราะมีคนไปสร้างหมู่บ้าน สร้างอาคารสูงอย่างนั้นหรอ? ไม่ใช่หรอก … ความเจริญเกิดจากการตัดถนนที่มากขึ้นและที่สำคัญคือโครงการสร้างรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดินที่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาต่างหาก

ถ้าเราอยากจะสร้างผลกระทบเชิงบวกในระยะยาว จงเลือกที่จะสร้างถนนและเส้นทาง เพราะ?

ผมใช้ชีวิตอยู่แถวลาดพร้าวมาตลอด 38 ปี … ผมจำไม่ได้แล้วว่าเมื่อ 15 ปีที่แล้วพื้นที่คอนโดตรงนี้เคยเป็นอะไร มันคือตึกแถวหรือมันคือที่โล่ง มันคือตลาดหรือเป็นโรงเรียน ผมจำไม่ได้เลย แต่มันชัดเจนมากว่าถนนลาดพร้าวคือเส้นนี้ ยาวเท่านี้ เริ่มต้นจากตรงนี้ไปถึงตรงนั้น มันไม่เคยเปลี่ยน ไม่เคยเล็กลง ไม่เคยหายไป ผลกระทบที่เกิดจากการสร้างถนนนั้นถาวรมากๆ มันเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพสังคมที่ยั่งยืน

วันนี้กับงานของตัวเอง เรากำลังสร้างอาคารหรือสร้างถนน?

มันสำคัญนะครับกับความคิดเชิงนามธรรมแบบนี้ มันใช้เตือนตัวเองได้ดีว่า เรากำลังไล่ตามเทรนด์ที่มาแล้วก็ไป (อาคาร) หรือเรากำลังพยายามแก้ปัญหาที่สำคัญ (ถนน)

เรากำลังเลือกใช้ทางลัดเพื่อไปให้ถึงจุดหมายระยะสั้น (อาคาร) หรือเรากำลังต่อสู้เพื่อพื้นฐานองค์กรที่ดีเพื่อผลระยะยาว (ถนน)

จำไว้ว่าถ้าไม่มีถนนอาคารที่สร้างไว้ก็จะรกร้างว่างเปล่าในเวลาไม่นาน

จำไว้ว่าถ้าไม่มีถนนความยั่งยืนก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com