ถูกและแพง

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readNov 10, 2019

การตั้งราคาขายเป็นเรื่องใหญ่มาก

แพงไปก็ไม่มีคนซื้อ

ถูกไปก็เสียภาพลักษณ์โอกาสในการสร้างรายได้

แนวทางที่น่าสนใจคือการรวมสองสิ่งนี้เข้าด้วยกัน มันน่าจะดีกว่าถ้าเราจะขายสินค้าราคาถูกและแพงไปพร้อมๆกัน

ด้วยฟีเจอร์ที่จำกัด ราคาจะเข้าถึงง่ายกว่าสำหรับลูกค้าทั่วไป

ด้วยฟีเจอร์แบบจัดเต็ม ราคาจะกระโดดไปไกลสำหรับลูกค้าพรีเมี่ยม

ทั่วไปค่าเช่าใช้เดือนละ 990 บาท

พรีเมี่ยมคิดราคาเดือนละ 3,990 บาท

อะไรแบบนี้

เรามีโอกาสสร้างฐานลูกค้าขนาดใหญ่ด้วยราคาที่จ่ายไหว และเราเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ด้วยการเปลี่ยนจากลูกค้าทั่วไปให้เป็นพรีเมี่ยม

ภาพลักษณ์ของสินค้าและบริษัทเรายังโอเคอยู่ เราไม่ใช่คนขายที่เน้นราคาถูกด้วยสินค้าทั่วๆไป และเราก็ไม่ใช่สินค้าสำหรับคนรวยเท่านั้น เรามีออปชั่นให้เลือก

คำถามสำคัญในเรื่องนี้คือ “สินค้าที่แพงที่สุดที่ลูกค้าจะซื้อจากเราได้คือราคาเท่าไร?”

990 ต่อเดือน

500,000 บาทต่อครั้ง

หรือ

3,990 ต่อเดือน

5,000,000 บาทต่อครั้ง

มันต่างกันมาก ถ้าเราอยากได้รายได้เยอะๆ เพื่อสร้างธุรกิจที่มั่นคง 990 คงไม่พอ ใช่มั้ย?

ถ้ามีโอกาสก็อย่าปล่อยให้หลุดมือ ราคาสูงที่มาพร้อมคุณภาพสูง … ลูกค้าแฟนพันธุ์แท้จะยินดีจ่ายเพื่อคุณค่าที่คู่ควร

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com