ทำอะไรอยู่

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readDec 26, 2019

เมื่อวานนั่งปรับทุกข์กับเพื่อนร่วมทีมเกี่ยวกับความยากลำบากในการทำธุรกิจในประเทศนี้

“ชัดเจนเลยว่าไทยยังล้าหลังในเรื่องนี้อยู่อีกมาก” — เพื่อนต่างชาติของผมเปรยขึ้นมา

“ใช่ และผมก็รู้สึกว่าจะล้าหลังแบบนี้ไปอีกสักพัก” — ผมตอบไปทันที

“ฮ่าๆๆ” — เขาขำ

“ฮ่าๆๆ … พวกเรากำลังทำอะไรกันอยู่?” — ผมก็ขำ

“อืม เป็นคำถามที่ดี เรามาโฟกัสตลาดต่างประเทศกันดีกว่า” — เพื่อนผมรู้สึกว่านี่เป็นคำถามที่ทำให้เราควรหยุดคิด

สิ่งที่พวกผมกำลังพยายามทำอยู่นั้นมันขายได้ในตลาดไทยแต่มันก็มีศักยภาพพอที่จะเติบโตในต่างประเทศด้วย แต่ด้วยความที่เราอยู่ในประเทศนี้ผมก็อยากสร้างธุรกิจจากที่นี่ อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการพัฒนาให้ประเทศนี้ก้าวหน้าไปแต่มันยากจริง ฮ่าๆ

ไม่ทำเองไม่รู้ … ว่าอุปสรรคมันเยอะขนาดไหน (ขอไม่พูดในรายละเอียด)

ประเด็นคือคำถามนั้นมากกว่า “พวกเรากำลังทำอะไรกันอยู่?”

มันเป็นคำถามที่ดีที่เราควรถามตัวเองให้บ่อยๆ เพื่อถอยหลังสักก้าวกลับมามองสถานการณ์จากมุมบนให้เห็นภาพรวมที่ชัดเจนกว่าเก่า

  • เรายึดติดและพยายามจะเอาชนะตลาดมากไป?
  • เราหมกมุ่นในการไล่ล่าคู่แข่งรายนี้มากไป?
  • เราเชื่อมั่นในตัวโปรดักท์ที่เราทำมามากไป?
  • เราพึ่งพาและเอาใจพนักงานคนนี้เกินความจำเป็น?

อนาคตมีทางเลือกให้เรานับไม่ถ้วน …​ อยู่ที่ว่าเราอยากจะมองให้เห็นรึเปล่า

เมื่อเจออุปสรรค เราอยากเอาชนะ ลุยแหลก ทุ่มทุกอย่างเพื่อจะเอาให้ได้

“พวกเราทำอะไรกันอยู่?” จะช่วยเปิดตาเราให้กว้างขึ้นแล้วมันเป็นไปได้สูงมากที่เราจะรู้สึกตัวว่ามันไม่จำเป็นเลยที่ต้องมุ่งหาลงลึกกับเรื่องนี้เพียงเรื่องเดียว

ในเมื่อเราไม่จำเป็นต้องสู้เรื่องนี้ด้วยซ้ำ ในเมื่อเราเลือกจะเดินเส้นทางอื่นได้เพื่อไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com