🏮 ทำไมถึงขายได้?

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Oct 15, 2023

เคยตั้งคำถามมั้ยว่าทำไมเราถึงขายได้?

  • ฟีเจอร์เทพ
  • ราคาดี
  • โปรโมชั่นตรงใจ
  • เซลล์พูดเก่ง

ใช่ๆ มันมีผลทั้งหมด เราอาจจะคิดไปว่ายิ่งมีฟีเจอร์ที่ดูเร้าใจมากเท่าไรโอกาสที่เราจะปิดการขายได้ก็มากขึ้นเท่านั้น

ประโยคนี้ถูกครึ่งเดียว ถูกตรงที่ฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เดินเข้ามาหาเรา ให้พวกเขากดโทรศัพท์มาหาเรา ให้พวกเขายอมให้โอกาสเราในการนำเสนอผลงาน … ผิดตรงที่ฟีเจอร์เหล่านี้ไม่เคยช่วยให้เรา “ปิด” การขายได้

ไม่ใช่ฟีเจอร์ที่มองเห็นจากภายนอกแต่เป็นฟีเจอร์ปิดทองหลังพระต่างหากที่ช่วยดึงเงินออกจากกระเป๋าลูกค้ามาเข้ากระเป๋าเรา …​ กลับกลายเป็นว่าเรื่องน่าเบื่อคือเรื่องที่สำคัญยิ่งยวด เราขายได้เพราะคำว่า

  • ความปลอดภัย (Security)
  • ความเชื่อถือได้ (Reliability)
  • ความเร็ว (Speed)
  • ความแข็งแรง (Robustness)
  • ความสามารถในการขยายตัวได้ (Scalability)
  • ความสามารถในการเชื่อมต่อได้ (Interoperability)
  • ความสามารถในการบำรุงรักษาได้ (Maintainability)

มันคืออะไรที่คนส่วนใหญ่ไม่โฟกัสในตอนแรก แต่มันเป็นปัจจัยที่ไม่เคยมีใครมองข้ามเมื่อต้องจรดปากกาเซ็นสัญญาซื้อขาย

เห้ๆๆ ฟีเจอร์เทพนั้นก็ดีแต่อย่าลืมว่าจริงๆแล้วเราปิดการขายได้เพราะใคร อย่าละเลย อย่านิ่งนอนใจ …​ เมื่อจะพูดว่า “ระบบของผมพร้อมขายแล้วครับ” เนี่ยะ ก้มมองใต้โต๊ะนิดนึงว่าฟีเจอร์ปิดทองหลังพระพวกนี้พร้อมแล้วจริงรึเปล่า

ป.ล. การขายในกรณีนี้คือการขายให้ลูกค้าธุรกิจ (B2B)

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com