Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJun 21, 2019

--

ธุรกิจ

ธุรกิจเป็นคำที่มีความหมายกว้างแต่มีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือการทำกำไร

กำไรมาได้จากหลายทาง กำไรจากการขายสินค้า กำไรจากการให้บริการ กำไรจากการขายหุ้น กำไรจากการขายบริษัท กำไรคือสิ่งที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องการ

วิธีการทำกำไรต่างหากที่น่าสนใจ

การซื้อมาขายไป การเป็นตัวแทนจำหน่าย การจับแพะชนแกะ การรวบรวมสินค้าของคนนั้นมาขายคู่กับสินค้าของคนนี้ นี่คือวิธีการหนึ่งในการทำธุรกิจและหากำไรที่เป็นที่นิยมอย่างมากเพราะมันเร็วกว่า มันง่ายกว่า มันเห็นเส้นทางไปสู่ความร่ำรวยที่ชัดเจนกว่า แต่มันน่าเบื่อ

เมื่อเทียบกับการคิดใหม่และลงมือทำด้วยตัวเอง การสร้างสินค้าและบริการจากจุดเริ่มต้นด้วยเป้าหมายระยะยาว การสร้างนวัตกรรมด้วยความรู้ความสามารถของตัวเองและทีมงาน การคิดและวางแผนเพื่อความยั่งยืน การมองธุรกิจว่าเป็นเกมส์ที่วัดความอดทนและความตั้งใจมากกว่าเกมส์ที่มุ่งมาดจะเอาชนะกันในระยะเวลาสั้นๆ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งในวิธีการทำธุรกิจเพื่อกำไรซึ่งได้รับความนิยมน้อยกว่ามากเพราะมันยาก ยากมาก ถึงยากที่สุด มันช้ากว่า มันไม่เห็นเงินไหลมาเทมาภายในสองปีแรก มันต้องอาศัยความกล้าหาญที่จะยืนหยัดในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมากกว่าแบบแรก

คนที่เลือกแบบที่สองนั้นเหมือนคนไม่ค่อยฉลาดแต่ก็เพราะแบบนี้นั่นแหละที่ผมชอบวิธีการนี้ มันท้าทายกว่าเยอะ มันยั่งยืนกว่ามาก และมันคือการสร้างความเจริญก้าวหน้าอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นกับคนและสังคมรอบข้าง การทำอะไรใหม่ด้วยตัวเองนั้นต้องการองค์ความรู้และทักษะใหม่ๆที่เราไม่เคยมีมาก่อน มันเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองและทีมงานอย่างดีเยี่ยม มันต้องการความกล้าอย่างมากที่จะปฏิเสธในสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดเพราะมันไม่ตรงแนวทางของเรา

  • เราปฏิเสธงานและลูกค้ารายใหญ่เพราะสิ่งที่พวกเค้าคิดไม่ตรงกับแนวทางของเรา
  • เราปฏิเสธเพื่อนร่วมงานคนใหม่ที่เก่งกาจเกินใครเพราะพวกเค้าต้องการในสิ่งที่เราไม่ต้องการ
  • เราปฏิเสธเงินลงทุนจากนักลงทุนรายใหญ่เพราะพวกเค้าเน้นคำว่ากำไรมากกว่าการพัฒนาที่ยั่งยืน

แน่นอนการทำกำไรคือเป้าหมายของผม แต่ความสุขไม่ได้เกิดจากกำไรแต่เป็นวิธีการที่ได้มาซึ่งกำไรมากกว่า

ผมเลือกทำธุรกิจแบบนี้ … เพราะมันสื่อถึงความเป็นตัวเองได้ดีกว่า กำไรเป็นแค่ผลพลอยได้จากการที่ผมและเพื่อนๆทุกคนทำตามแนวทางของตัวเองได้ดีเท่านั้น

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com