Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMar 23, 2019

--

ผิดตรงไหน?

ผมได้มีโอกาสคุยโทรศัพท์กับบริษัทที่ลงทุนในสตาร์ทอัพ (Venture Capitalist- VC) เมื่อวานครับ จากคำถามที่ผมได้รับ และจากน้ำเสียงของปลายสายที่ผมสัมผัสได้ถึงอารมณ์และความรู้สึก และนี่คือข้อผิดพลาดของผม

  • เทคโนโลยีของคุณจะหายสาบสูญไปภายในห้าปีรึเปล่า? น่ากังวลนะ – ครับ (แต่ผมเชื่อว่ามันไม่สาบสูญไปหรอก 🤨)
  • คู่แข่งของคุณใหญ่มากเลยนะ – ครับ (แต่พวกเค้าแข่งกับผมในตลาดไทยไม่ได้ … ติดแค่ว่านักลงทุนต้องการอิมแพ็คระดับโลก 🌎)
  • กับโปรดักท์แบบนี้ มีสตาร์ทอัพรายไหนที่เติบโตแบบสะท้านโลก (ยูนิคอร์น) มั้ย? – ไม่มีครับ (ผมตอบไป 😂)
  • ตัวเลขขนาดตลาดนี่เฉพาะในไทยรึเปล่า? คุณคิดว่าตลาดไทยในอุตสาหกรรมนี้ใหญ่ถึงหนึ่งแสนล้านบาทมั้ย? – ไม่ถึงครับ (ใจผมแค่หมึ่นล้านก็ใหญ่พอแล้ว ผมคงเป็นนักลงทุนมืออาชีพไม่ได้ 💰)
  • ฐานลูกค้าคุณน้อยไปนะ – ครับ (อันนี้ยอมรับว่าขายแบบบีทูบีก็จะช้าๆอืดอาดจนบางครั้งผมเองยังรำคาญ 🏪)
  • นี่ผู้ร่วมทุนของคุณถือหุ้นเยอะไปนะ – อืม ครับ (อันนี้ก็จริงของเค้านะ ไม่มีอะไรแก้ตัวครับ 🙈)

การสนทนาจบลงพร้อมโอกาสในการร่วมงานกัน ก็โอเคครับ กับการโดนปฏิเสธอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ผมได้บทเรียนดีๆมากมายว่านักลงทุนมืออาชีพต้องการเห็นอะไรบ้าง

และมันก็เป็นโอกาสที่ผมต้องกลับมามองตัวเองดีๆว่าผมเหมาะกับการทำงานแบบที่มีนักลงทุนมายืนอยู่ด้านหลังมั้ย 🥂

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com