Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readAug 23, 2018

--

พิสูจน์ตัวเอง

สิ่งที่บุคลลากรในแวดวงสตาร์ทอัพโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ก่อตั้งต้องทำคือการพิสูจน์ พิสูจน์ว่าตัวเองถูกและพิสูจน์ว่าคนที่ไม่เชื่อเรานั้นผิด

คนทำสตาร์ทอัพต้องมีความดื้อและหัวแข็งอยู่ในตัว มันเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นในการพาทีมฟันฝ่าอุปสรรคทางกายทางใจและทางอารมณ์ไปได้ และความดื้อนี้เองที่ช่วยให้เราคิดต่างจากคนอื่น ความหัวแข็งที่ไม่ยอมก้มหัวให้กับความเชื่อเดิมๆง่ายๆ ลักษณะนิสัยทั้งสองข้อนี้ทำให้เราเลือกเดินในเส้นทางที่แตกต่าง เพื่อพิสูจน์ว่าคนอื่นคิดผิด

  • ลูกค้าที่ปฏิเสธ
  • พาร์ทเนอร์ที่มองข้าม
  • นักลงทุนที่ดูถูก
  • คณะกรรมการที่ไม่เห็นด้วย
  • คนที่ไม่กล้ามาร่วมงานกับเรา
  • อื่นๆอีกมาก

มันเป็นแรงผลักดันให้เราได้ดีพอสมควร เมื่ออยากยอมแพ้ เมื่ออยากเปลี่ยนใจกลับไปทำอะไรแบบง่ายๆและเดิมๆ เมื่อเริ่มตั้งข้อสงสัยกับตัวเองว่าเราเลือกทางผิด ผมมักจะหันหน้าไปหามันเสมอ … ฉันอยู่ที่นี่เพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองคิดถูกและคนอื่นอีก 99% คิดผิด

เพราะสตาร์ทอัพเป็นอาชีพที่โดดเดี่ยวครับ ไม่ค่อยมีคนเชื่อมั่นใจสิ่งที่เราทำซักเท่าไรหรอก คนนอกมองมาก็เหมือนเราเป็นคนบ้าที่ยึดติดกับอะไรที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งก็จริงของเค้านะ เราเป็นคนสติไม่ค่อยดีที่ไม่ยอมทำอะไรแบบที่คนอื่นเค้าอยากให้ทำ

แต่ก็นั่นแหละ … เราอยู่ที่นี่เพื่อเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เราอยู่ตรงนี้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และเราจะอยู่ที่นี่ต่อไปเพื่อพิสูจน์ความจริงให้ประจักษ์กับตา

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com