🎅🏼 มันจะเปลี่ยนอีกแน่นอน

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Dec 9, 2021

ผมให้สัญญาได้อย่างเดียวคือมันต้องเปลี่ยนไปจากนี้แน่นอน การตอบคำถามว่า “นี่เป็นดีไซน์ไฟน่อลแล้วใช่มั้ย?” เป็นเรื่องง่ายและยากในเวลาเดียวกัน

ง่ายเพราะมันไม่มีไฟน่อลเวอร์ชั่นในซอฟต์แวร์ มันมีแค่ดีสเวอร์ชั่นกับเน็กซ์เวอร์ชั่น

ยากเพราะคำตอบอาจจะไม่ถูกใจผู้ถาม

ผมเข้าใจอย่างดีว่าเขาถามเพราะอยากมั่นใจกับการลงทุนลงแรงเพื่อแก้ไขครั้งนี้ เขาไม่อยากเห็นความทุ่มเทนั้นเสียเปล่าด้วยการแก้ใหม่และแก้ใหม่ แต่นั่นมันเป็นธรรมชาติของงานประเภทนี้อยู่แล้ว เราคิดและออกแบบ เราสร้างและทดสอบ เราทดลองและเก็บผลลัพธ์ เราแก้ไขและปรับปรุง … วงจรที่คุ้นเคย

มันเป็นเรื่องของทัศนคติ บางคนไม่มีปัญหากับการแก้ไขงานบ่อยๆ ในขณะที่บางคนก็รู้สึกแย่กับการเปลี่ยนแปลง แต่มันไม่มีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้เพราะซอฟต์แวร์คือเรื่องของการทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า การทดลองที่โอกาสผิดมากกว่าถูกหลายเท่าตัว เมื่อผิดแล้วเราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจอดต้องแก้ไข หรือไม่ก็อยู่เฉยๆแล้วยอมแพ้ไป

อย่าถามว่า “นี่คือไฟน่อลรึยัง?” ให้ถามว่า “มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้มั้ย?” 🙃

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com