ยังหาไม่เจอ

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJul 20, 2020

โลกสตาร์ทอัพช่วงก่อตั้งไม่มีอะไรสำคัญกว่าการมองหาความ “ฟิต” ของสินค้าหรือบริการที่เราขายและกลุ่มตลาดที่เป็นเป้าหมายของเรา

ฟิตคือมันตรงกัน มันคลิ๊ก มันลื่น มันง่าย

ฟิตเป็นเรื่องยากอย่างยิ่งในสตาร์ทอัพ มันคือหัวเลี้ยวหัวต่อว่าเราจะรุ่งหรือร่วง ถ้าเราเจอความฟิต … ที่เหลือก็จะมีแต่กราฟพุ่งขึ้น

แต่ถ้าชีวิตเรายังวนเวียนอยู่กับเรื่องเหล่านี้ เสียใจด้วยเพราะเรายังไม่ฟิต

  • เปลี่ยนชื่อโปรดักท์
  • เปลี่ยนคำโฆษณาบนหน้าเวปไซต์
  • เปลี่ยนฟีเจอร์หลัก
  • เปลี่ยนกลุ่มลูกค้าหลัก
  • เปลี่ยนแนวทางการขาย
  • เปลี่ยนรูปแบบการตั้งราคา
  • เปลี่ยนสไลด์ที่ไว้นำเสนอลูกค้า
  • พูดคำว่า “เดี๋ยวเราจะทำฟีเจอร์นี้เพิ่มครับ”
  • พูดคำว่า “โปรดักท์นี้จะทำเพิ่มปีหน้าครับ”

ถ้ามันฟิต ปัจจัยเหล่านี้จะเคลียร์มาก ทุกอย่างจะไหลลื่นขึ้นเยอะ

แต่มันก็เหนื่อยมาก … เหนื่อยที่จะทำให้ฟิต

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com