Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMay 29, 2019

--

รถเมล์

ไม่มีใครชนะตลอดไป และไม่มีใครแพ้ทุกครั้งที่ลงแข่ง … วันนี้เราอยู่ฝ่ายไหน

การแข่งขันต้องมีกรรมการตัดสิน และเมื่อผลการตัดสินถูกประกาศออกมา … เราก็ต้องยอมรับถึงแม้มันจะค้านสายตาแค่ไหนก็ตาม

เราไม่รู้อะเจนด้าเบื้องหลัง

เราไม่รู้ว่าคู่แข่งเราทำอะไรได้บ้าง

เราไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการของดีหรือของถูก (โอเค อาจจะรู้แต่เราก็เลือกที่จะไม่ขายของถูกอยู่ดี)

เราก็แค่ยอมรับ ไม่ต้องโวยวาย ไม่ต้องสืบสาวราวเรื่องว่า “ทำไมคนนั้นชนะ?” มันเป็นการเสียเวลาทำความเข้าใจในเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้

โอกาสทางธุรกิจก็เหมือนรถเมล์ ผ่านไปสักพักก็มีคันใหม่มา อย่าเสียดายฟูมฟายที่ตกรถคันแรก ใจเย็นๆเดี๋ยวก็มีคันใหม่มาจอดเทียบท่า

ผมแพ้มากกว่าชนะแต่เรื่องแบบนี้อยู่ที่กำลังใจและการมองโลกในแง่ดี คิดซะว่ากำลังยืนรอรถเมล์ … ฟังเพลงไป อ่านหนังสือไป คิดนู่นนี่ไปพลางๆ ดีกว่าไปวิ่งตามคันที่วิ่งออกจากป้ายไปแล้ว 2 ไฟแดง

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com