รอ

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readNov 7, 2019

สตาร์ทอัพคือการเตรียมพร้อมและการรอ

ด้วยวงจรชีวิตตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงรุ่งเรืองต้องให้เวลาหลายปี (หลายคนประเมินว่า 7 ปี) ความสำคัญของงานที่เราทำคือการเตรียมตัวให้พร้อม

วันแรกที่เราเริ่มโปรเจกต์อาจจะเป็นวันที่เทคโนโลยีที่ดียังไม่พร้อม เป็นวันที่ตลาดยังไม่เข้าใจความต้องการของตัวเองดีพอ เป็นวันที่ราคาขายยังสูงอยู่

เมื่อผ่านไป 3 ปี อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงไปมาก ถ้าเราอ่านอนาคตได้แม่นยำระดับหนึ่ง เราจะมีข้อได้เปรียบคู่แข่งที่เพิ่งเริ่มต้นเข้ามาในธุรกิจนี้ เรามีประสบการณ์ 3 ปี เราสร้างโปรดักท์มา 3 ปี เราให้ความรู้กับตลาดมา 3 ปี เราสร้างฐานลูกค้ามาก่อน 3 ปี

เมื่อถึงวันที่ตลาดนี้ตื่นตัวขึ้นมาอย่างเต็มที่ เราจะพร้อมกว่าคนอื่น มันคือปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า “เรากำลังเตรียมตัว”

  • โปรดักท์ที่ดี
  • ราคาขายที่ถูกต้อง
  • ฐานลูกค้าแข็งแกร่ง
  • เตรียมโอกาสการขายในต่างประเทศ
  • ความรู้ในอุตสาหกรรมที่รอบด้าน
  • ความน่าเชื่อถือที่เพิ่มพูน

ทั้งหมดไม่มีทางลัด มันคือการลงแรงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนาน และมันต้องอาศัยความอดทนในการรออย่างมีความหวัง

ความสำเร็จจะเกิดขึ้นเมื่อโอกาส (การรออย่างอดทน) มาพร้อมกับความสามารถ (การเตรียมพร้อมอย่างดีที่สุด)

สตาร์ทอัพมันสนุกตรงนี้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com