ลำดับ

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readNov 4, 2019

ถ้ายึดเอาโอกาสการเรียนรู้เป็นที่ตั้ง เราควรเลือกใช้เวลากับคนเหล่านี้ตามลำดับ

  1. ทีมงาน = ลูกค้าผู้จ่ายเงิน
  2. ลูกค้าผู้ใช้ฟรี
  3. พาร์ทเนอร์
  4. นักลงทุน
  5. คู่แข่ง
  6. สื่อ

ในช่วงเริ่มต้นเรามีเวลามากมายในการสร้างบทสนทนากับทีมงาน เพราะถ้าไม่คุยก็ไม่มีงาน จากนั้นเราจึงขวนขวายหาโอกาสในการเข้าถึงตัวลูกค้า (คนที่มีเงินพร้อมจ่าย) เพื่อพิสูจน์สมมติฐานในตัวธุรกิจและสินค้า ทุกคร้ังที่เราคุยเราจะได้ความรู้ใหม่ๆมาใช้ในการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น เราจะเข้าใจความเป็นไปที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น

แต่ยิ่งเราเติบโตขึ้นเท่าไร ดูเหมือนเราจะเหลือเวลาให้กับเรื่องเหล่านี้น้อยลง ยิ่งประสบความสำเร็จเรายิ่งเดินออกจากการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ เวลาส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับพาร์ทเนอร์ นักลงทุน และสื่อ เราเรียนรู้อะไรได้จากคนสามกลุ่มนี้บ้าง? ก็พอได้แต่มันน้อยกว่าสองกลุ่มแรกมาก

ซีอีโอที่คุยกับลูกค้าโดยตรงแบบสม่ำเสมอ? น้อย

ซีอีโอที่คุยกับสื่อแบบสม่ำเสมอ? ทุกคน

แน่นอนว่าคนทุกกลุ่มมีความสำคัญแต่ไม่เท่ากัน … มันคือศิลปะในการสร้างกรอบการตัดสินใจที่จะช่วยให้เราได้ความรู้เพิ่มเติมมากที่สุดจากเวลาที่เสียไป

ในกรณีนี้ทีมงานและลูกค้านำโด่งมาเลย

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com