Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readDec 16, 2018

--

สำคัญ

ถ้าเราอยากรู้ว่าเรื่องอะไรที่สำคัญในการทำธุรกิจ ลองทำแบบนี้

1️⃣ – ไล่เรียงสิ่งที่เรามีออกมาก่อน

สิ่งที่จับต้องได้

  1. สินค้า
  2. บริการ
  3. หุ้น
  4. อาคาร
  5. โรงงาน
  6. เครื่องมือเครื่องจักร
  7. เงินสดในบัญชี
  8. พนักงาน
  9. ยอดไลค์

สิ่งที่จับต้องไม่ได้

  1. ชื่อแบรนด์
  2. โลโก้
  3. เครื่องหมายการค้า
  4. สิทธิบัตร
  5. สูตรลับ (อัลกอริธึม?)
  6. ทักษะและประสบการณ์
  7. ชื่อเสียง
  8. ความจงรักภักดี (แฟนพันธุ์แท้)
  9. ความเชื่อใจ

2️⃣ – ไล่ขีดฆ่าสิ่งที่คู่แข่งสามารถทำซ้ำหรือหามาได้โดยง่ายออก (ส่วนมากด้วยการจ่ายเงินเพื่อซื้อ) … เราเหลืออะไรในมือบ้าง?

ของผมเหลือแค่ ชื่อเสียง, ลูกค้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้, และความเชื่อใจ

ที่ผ่านมาเราทุ่มเทเวลา, กำลังกาย, กำลังใจ, กำลังทรัพย์ไปกับการสร้างสิ่งที่ถูกทำซ้ำได้ ด้วยความเชื่อว่าสินทรัพย์ที่จับต้องได้คือข้อได้เปรียบของเราซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ กลับกลายเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่รู้สึกได้ด้วยใจ กลับกลายเป็นว่าสิ่งที่เกิดจากการสนับสนุนของคนรอบตัวเราเป็นข้อได้เปรียบที่แท้จริงและยั่งยืน

ถ้าอยากสร้างธุรกิจและบริษัทที่ยอดเยี่ยม … เราต้องลงทุนไปกับสิ่งที่เราขีดฆ่าออกจากลิสต์นั้นไม่ได้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com