🐟 สิ่งที่ต้องเสียไป

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Jul 16, 2024

มันไม่เคยมีเวลาไหนที่เราสามารถหาทางออกที่สมบูรณ์แบบให้กับปัญหาที่เราเจออยู่ ไม่มีทางออกไหนที่สมบูรณ์แบบชนิดที่ว่าหลังจากลงมือทำเรียบร้อยทุกคนเก็บของกลับบ้าน … และไม่ต้องคิดถึงหรือกลับมารื้อฟื้นถึงมันอีกเลย

ทุกอย่างคือการแลกเปลี่ยน ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย ทุกอย่างคือความเสี่ยง … การตัดสินใจของเราตอนนี้มันจะมาพร้อมกับปัญหาใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว … คำถามคือเรารับได้มั้ย?

  • เราเทรดออฟระหว่างความเร็วในการส่งมอบโปรดักท์เพื่อโอกาสในการขายกับหนี้ทางเทคนิคที่พอกพูนขึ้น
  • เราเลือกการได้งานโปรเจกต์ใหญ่จากลูกค้ารายใหญ่ที่ต้องแลกมาด้วยการทำงานที่ค่อนข้างซ้ำซากและไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น
  • เราตัดสินใจขยายทีมเพิ่มอีกสามคนเพื่อเร่งให้งานเสร็จเร็วขึ้นแต่เราก็ยังคลางแคลงใจอยู่ว่าจะมีปัญหาเรื่องการเข้ากันได้ของทีมงานและวัฒนธรรมองค์กรตามมามั้ย
  • เราตอบตกลงกับเงินทุนก้อนนี้เพื่อช่วยพยุงสถานะของบริษัทแต่เราก็รู้ว่าความมีอิสระของเราจะลดลงอย่างฮวบฮาบ
  • เราเลือกทำซอฟต์แวร์ตัวนี้แต่เราก็ต้องยอมเลื่อนการรีลีสซอฟต์แวร์อีกตัวหนึ่งออกไปอีกนาน

ทั้งหมดคือทางเลือก ทั้งหมดคือการตัดสินใจ ไม่มีทางเลือกไหนดีที่สุดชนิดที่ว่าทุกฝ่ายแฮปปี้จากตอนนี้และตลอดไป

เราแก้ปัญหาวันนี้เพื่อเจอปัญหาใหม่ในวันข้างหน้า จะใกล้จะไกลก็แล้วแต่สถานการณ์ คำถามคือเรารับได้มั้ยเมื่อเห็นแล้วว่าเราต้องเผชิญหน้ากับอะไรบ้าง?

เราต้องตอบคำถามนี้อยู่ตลอดเวลา ในทุกการตัดสินใจ … เพราะการเลือกที่จะรอให้ทางเลือกที่สมบูรณ์แบบเผยตัวออกมาจากมุมมืดคือการตัดสินใจที่ผิดที่สุด

ทางเลือกนั้นไม่มีอยู่จริง … และเรากำลังจะยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลงด้วยการเลือกที่จะนิ่งเฉยกับปัญหาที่มีอยู่ในตอนนี้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com