🪂 อยู่กับปัญหา (ดีกว่า)

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Aug 24, 2024

มันคือมุมมองแนวตั้งหรือแนวนอน มันเป็นการเลือกที่จะโฟกัสในด้านใดด้านหนึ่ง และเราควรตัดสินใจว่าเลือกเดินแนวนอนน่าจะดีกว่า

อธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้ — ลองจินตนาการคำว่าการตลาด มันกว้างขวางและใหญ่โต มันหลากหลายและเฉพาะเจาะจง

  • การตลาดออฟไลน์
  • การตลาดออนไลน์
  • การตลาดบทอุปกรณ์ที่เคลื่อนที่ได้
  • การตลาดแบบอินบาวด์
  • การตลาดแบบโซเชี่ยล
  • การตลาดแบบเฉพาะบุคคล
  • การตลาดแบบเร่งด่วน
  • การตลาดแบบโฆษณา
  • การตลาดแบบให้ความรู้
  • อื่นๆ

เมื่อเราเห็นและสัมผัสในปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละรูปแบบของการตลาด และเลือกแล้วว่าเราอยากใช้ความรู้ความสามารถและพลังงานไปเพื่อลองแก้ปัญหาของการตลาดแบบอินบาวด์

ผ่านไปหกเดือนได้ซอฟต์แวร์และกระบวนการทำงานแบบใหม่ออกมาหนึ่งชุด มันเหมาะสมและเฉพาะเจาะจงมาก มันใช้ได้กับเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในการตลาดแบบอินบาวด์ เราเริ่มต้นขายของให้กับองค์กรที่มีกลยุทธ์การตลาดแบบนี้ สินค้าขายได้ … ถึงเวลาต้องคิดเรื่องการเติบโต เรามีทางเลือกอะไรบ้าง?

  1. ทางเลือกแนวตั้ง — เราลงทุนลงแรงสร้างซอฟต์แวร์ที่ใช้แก้ปัญหาการตลาดแบบออฟไลน์ การตลาดแบบออนไลน์ การตลาดแบบอื่นๆจนครบ หรือ
  2. ทางเลือกแนวนอน — เราหาช่องทางขยายฐานลูกค้าที่มีกลยุทธ์การตลาดแบบอินบาวด์ จากหนึ่งเป็นสองและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

และทางเลือกแนวนอนนั้นน่าสนใจกว่า เพราะมันใช้แรงน้อยกว่าการสร้างอะไรใหม่ๆขึ้นมาเรื่อยๆเพื่อเติบโตในแนวตั้ง

ไม่ใช่ว่าแนวตั้งเป็นเรื่องเสียหายแต่เพราะเรามีทรัพยากรจำกัดเราจึงต้องเลือกที่จะเดินแนวราบก่อนเริ่มหัดเดินขึ้นบันได

ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเราค่อนข้างยึดติดกับปัญหา (Problem) ยึดติดกับรูปแบบการใช้งาน (Use Case) ยึดติดกับอุตสาหกรรม (Industry) มากกว่าอย่างอื่น

ถ้ามีเพื่อนถามว่า “ไม่สนใจทำในส่วนนี้ ส่วนนี้ และส่วนนี้บ้างหรอ?”

ก็ไม่ผิดที่เราจะตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า “เพราะเราค่อนข้างยึดติดกับปัญหา เราขอเลือกเดินด้านข้างก่อนจะดีกว่า”

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com