Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMay 15, 2018

--

อิสระ

ระหว่างสองตัวเลือกนี้ …

  1. เงินในบัญชี 500 ล้านบาทกับความเป็นเจ้าของบริษัท 8.5% กับ
  2. เงินในบัญชี 50 ล้านบาทกับความเป็นเจ้าของบริษัท 43.5%

เลือกข้อไหน?

ในกรณีแรกผมไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผมเป็นผู้บริหารที่ถูกกำกับดูแลโดยคนที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ส่งมา กรณีที่สองผมยังคงตำแหน่งผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ซึ่งสามารถทำอะไรได้อย่างอิสระมากขึ้น

ถ้าผมยังมีไฟ ถ้าผมยังอินกับงานนี้ ถ้าผมยังอยากไปต่อเรื่อยๆ ผมจะเลือกอะไรระหว่างเงินและความมีอิสระ?

ผมจะตอบ “อิสระ” อย่างไม่ต้องคิดนานเลยเพราะอิสระคือส่วนสำคัญในการสร้างผลงานที่ดี อิสระจะช่วยให้ผมสร้างบริษัทอย่างที่ผมอยากให้เป็น

  • การทำงานที่เลือกได้
  • วิธีการทำงานที่กำหนดได้
  • วัฒนธรรมองค์กรที่อยากให้เป็น
  • รูปแบบการให้ผลตอบแทนที่อยากให้มี
  • แนวทางในการทำธุรกิจที่อยากเห็น

ทุกอย่างเริ่มได้ที่คำว่า “อิสระ” ทั้งสิ้น ผมเริ่มต้นตั้งบริษัทเพราะคำว่าอิสระเพราะผมหมดความอดทนกับการทำงานและบริหารงานแบบเดิมๆ เพราะผมอยากทำใหม่ในแนวทางของตัวเอง … เงินไม่ช่วยอะไรในเรื่องนี้ครับ ความเป็นอิสระเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องมือหลักที่ผมจะใช้เพื่อสานฝันของตัวเอง

ดังนั้นมันจึงเป็นเลือกที่ง่ายเสมอในตอนนี้ ระหว่างเงินกับอิสระ อิสระจะชนะทุกครั้งไป

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com