Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readApr 11, 2019

--

เป็นมิตร

เกินไปก็ไม่ดี

บางทีเราก็ทำตัวเป็นมิตรและจริงใจกับคนอื่นมากเกินไป …​ เคยรู้สึกแบบนี้มั้ยครับ? เมื่อคำพูดติดปากและพฤติกรรมติดตัวของเราคือ

  • อยากให้ช่วยอะไรบอกเลยนะครับ
  • ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวหนูทำให้ก่อน
  • ครับๆ เดี๋ยวผมรีวิวแล้วแก้ให้นะครับ
  • อ่อ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายครับ ช่วงเทสผมไม่คิดเงินก็ได้

ผมมักเป็นคนแบบนี้ คือจริงใจมาก (หลายครั้งมากเกินไป คนใกล้ตัวก็เตือนหลายครั้งแล้ว) มีอะไรก็ช่วยไปก่อนไม่คิดเล็กคิดน้อย บางครั้งทำฟรี บางครั้งโดนลอก บางครั้งโดนฉกเครดิตไป บางครั้งถูกพาดพิงในเรื่องเชิงลบ …​ ผมเจอบ่อยจนหลังๆเริ่มเบื่อ

เริ่มรู้สึกเหมือนถูกหลอกใช้งาน และผมก็เริ่มจะรำคาญ​​ ฮ่าๆ

ในอีกมุมหนึ่งของความคิดของนักธุรกิจ …​ ผมมีโอกาสนำเสนอระบบให้ผู้บริหารฝั่งลูกค้าและเวนเดอร์ของพวกเค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างที่นำเสนอทุกอย่างเป็นไปได้อย่างราบรื่น ทุกคนก็ดูจะแฮปปี้ดี รวมถึงฝั่งเวนเดอร์ด้วย ก่อนปิดประชุม คุณเจ้าของเวนเดอร์ก็พูดกับผมว่า

“พอดีอยากทราบว่าไหนๆทำระบบแบบนี้ให้ที่นี่แล้ว พอจะแถมให้ไปเชื่อมกับระบบของโรงงานด้วยได้มั้ยคะ?” — น้ำเสียงนิ่มๆแต่แฝงไปด้วยความจริงจัง

“ฮ่าๆๆ คีย์เวิร์ดมันอยู่ที่คำว่าแถมนะครับ” — ผมพูดแบบติดตลกและทุกคนในห้องก็หัวเราะไปด้วยกัน

แฮ่ ทีเล่นทีจริงแต่ถ้าได้ฟรีก็เอานะ ฮ่าๆ …​นี่แหละครับ ในอีกมุมหนึ่งของการทำธุรกิจคือเราต้องเล่นบนขี้เหนียว งก ตระหนี่ โหด เอาแต่ใจ และแข็งกร้าวบ้าง

มันคือเรื่องที่ผมต้องเรียนรู้จริงๆครับ ผมเป็นคนใจดี บางครั้งมากเกินไป และมันอาจจะเป็นอุปสรรคในการพัฒนาธุรกิจของตัวเองก็ได้

“พี่ได้ยินปะ? แถม แถมเลยนะเว้ย” — ผมคุยกับพี่ในทีมที่อยู่ในห้องประชุมด้วยกันระหว่างทางกลับบ้าน

“เออ แบบนี้แหละ เค้าถึงได้รวยไง” — ก็จริงของพี่เค้าครับ 💰

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com