🧳 เรื่องของคนหรือกระบวนการ

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Aug 14, 2024

บางครั้งเมื่อประสิทธิภาพในการทำงานของทีมตกต่ำลง สิ่งแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวเราคือ “กระบวนการมันห่วยแน่ๆ” สิ่งที่สองคือ “เราจะทำอย่างไรได้บ้างเพื่อปรับปรุงแก้ไขเรื่องนี้”

ใจเย็นๆสักนิด

ลองเริ่มต้นด้วยการตอบคำถามเหล่านี้สักหน่อย

  1. คนอื่นในทีมบ่นเรื่องกระบวนการทำงานแบบนี้มั้ย?
  2. คนอื่นในทีมมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานมั้ย?
  3. เราเคยพยายามช่วยเหลือแนะนำคนที่ทำงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานบ้างรึยัง?
  4. เราอดทนรอให้เกิดการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง?
  5. หลังจากพยายามแล้ว พวกเขาดีขึ้นมั้ย?
  6. หลังจากพยายามแล้ว พวกเขาดีขึ้นมั้ย? (อีกครั้ง)

คำตอบของเราจะช่วยบ่งชี้ปัญหาได้ชัดเจนกว่าเดิม … ว่ามันไม่ใช่ที่กระบวนการแต่เป็นที่คน

ความจริงก็คือกระบวนการเหล่านั้นไม่เคยเป็นเป้าหมายสำคัญ มันเป็นเพียงแค่เครื่องมือหรือตัวกลางในการนำพาให้เราไปถึงยังปลายทาง และมันจะดีได้เท่าที่คุณภาพของคนที่สร้างและใช้งานมัน

บางที คนนี้อาจจะไม่มีความสามารถพอที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมาย

บางที คนนี้ได้รับงานที่ไม่ตรงกับความถนัด

บางที คนนี้ไม่พร้อมจะเรียนรู้และปรับตัว

ถ้ามันคือกรณีเหล่านี้ กระบวนการก็ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหา และมันไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องไปแก้ไขปรับเปลี่ยนมัน

เราจำเป็นต้องมองให้ลึกกว่านั้น เราต้องใช้เวลาให้มากขึ้นกับคนที่มีปัญหา เราต้องให้คำแนะนำกับพวกเขา

เราต้องสร้างมุมมองของเราต่อพวกเขา ต้องประเมินความสามารถของพวกเขาใหม่ ต้องพิจารณาลักษณะงานของพวกเขาอีกคร้ัง

สิ่งสุดท้ายที่เราจะทำคือการแก้ปัญหาด้วยความตื่นตระหนก เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแล้วมันยังจะทำลายสิ่งดีๆที่เราสร้างมารวมถึงแรงใจในการทำงานของทีมงานที่ทำได้ตามมาตรฐานอยู่แล้วด้วย

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com