เลือกแล้วลุย

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJul 6, 2020

ระหว่างเตรียมการระดมทุนรอบใหม่ ผมมีโอกาสได้คุยกับทีมงานผู้เป็นตัวกลางระหว่างผมและกลุ่มนักลงทุนเกี่ยวกับแผนธุรกิจ

“สุดท้ายแล้วเราก็ต้องเลือกครับว่าเราจะขายหุ้นให้ใคร มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะทำแผนธุรกิจให้ถูกใจทุกคน มันไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่เราจะพยายามขายหุ้นให้คนทุกคน มันก็เหมือนทำโปรดักท์นั่นแหละ ไม่มีโปรดักท์ไหนที่หวังจะให้เด็กแรกเกิดจนถึงคนแก่อายุ 80 ปีมาเป็นลูกค้า” — ผมกำหนดแนวทางให้ทีมงานทั้งฝ่ายผมเองและฝ่ายผู้ประสานงาน

ที่ต้องทำเช่นนั้นเพราะพวกเขาพยายามมากที่จะให้แผนธุรกิจของผมมันตอบโจทย์คนส่วนมาก … แล้วมันไม่ดีตรงไหน?

เพราะบางครั้ง “ส่วนมาก” ไม่ใช่เป้าหมายของเรา และเมื่อเราวิเคราะห์มาแล้วว่าเรามีสเปคของนักลงทุนแบบนี้ เราก็ควรต้องออกแบบแผนธุรกิจให้ดึงดูดใจพวกเขาถึงแม้ว่ามันจะทำให้เราหมดโอกาสขายให้กับคนกลุ่มใหญ่ก็ตาม

เพราะบางครั้งความอยู่รอดและความสำเร็จของเราขึ้นอยู่กับคนกลุ่มเล็กไม่ใช่กลุ่มใหญ่ มันอยู่กับคนที่เข้าใจและรู้สึกถูกใจกับสิ่งที่เราทำอยู่

มันไม่ใช่เรื่องน่ากังวลถ้ากลุ่มเป้าหมายของเราจะเล็ก (ที่เล็กเพราะเราเลือกมาแล้วอย่างดี) แต่มันคือเส้นทางสู่ความล้มเหลวเลยหละถ้าเราทำจะทำให้คนส่วนใหญ่ (หรือทุกคน) กลายมาเป็นลูกค้าของเราตั้งแต่แรก

หน้าที่ของเราคือเลือกแล้วลุย …​ ไม่ใช่ลุยแบบไม่เลือก

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com