🧑🏼‍🦰 เวลาและความคุ้มค่า

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Dec 3, 2023

“เกิน 6 เดือนก็เริ่มจะไม่คุ้มค่าแล้ว”

ความคุ้มค่าของการรับทำงานซอฟต์แวร์สักโปรเจกต์นึง

ถ้างบประมาณงานนี้มีอยู่ 5 ล้านบาท … เราจะคิดว่ามันคุ้มค่ามั้ย?

ในกรณีที่เราทำตัวเป็นซอฟต์แวร์เฮ้าส์ หลักการง่ายคืองานที่ต้องใช้เวลามากกว่าหกเดือนนั้นมีความเสี่ยงที่จะไม่คุ้มกับค่าแรง เหตุผล

  • เพราะเรามักจะประเมินความสามารถตัวเองสูงเกินไป มันจึงมีโอกาสสูงมากที่โปรเจกต์จะดีเลย์จากหกเดือนเป็นหนึ่งปีหรือมากกว่า
  • ผลที่ตามมาคือเวลาเพิ่มง่ายแต่งบประมาณเพิ่มยาก 5 ล้านที่ตกลงกันจะไม่ใช่เงินก้อนที่เราจะได้มาครบถ้วนในหกเดือนแต่อาจจะเป็น 12 เดือน เสมือนว่ารายรับหายไปครึ่งนึง
  • และมันก็ตามมาด้วยค่าเสียโอกาสที่เราจะมีเวลาไปทำงานอื่นที่น่าสนใจและให้ผลตอบแทนดีกว่าในระยะยาว

ในกรณีนี้แทนที่จะเป็น 5 ล้านกับปีครึ่ง เราขอพิจารณา 2 ล้านในหกเดือนดีกว่ามั้ย?

การแบ่งเฟสน่าจะดีกว่ากับทั้งสองฝ่าย เราได้เรียนรู้ในการทำงานร่วมกัน ถ้าเข้ากันได้ก็ไปต่อ ถ้าไม่ถูกใจก็บอกลากันได้แบบไม่มีพันธะระยะยาว … และเหตุผลอีกข้อคือการทำงานในโปรเจกต์ที่ยาวนานเกินไปมันน่าเบื่อ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com