✍🏼 “เหลือ 15 บาทนะคะ” 👩🏼‍🍳

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Nov 7, 2020

หมายเหตุ: ผมกลับมาเขียนในเวปไซต์ของตัวเองที่ PIYOROT.COM แล้วนะครับ ในนั้นจะมีข้อมูลความรู้และสื่ออื่นๆมากกว่าในนี้ เพื่อนๆคนไหนสนใจก็ลองแวะไปเยี่ยมเยียนกันได้ครับ ขอบคุณครับ ✌🏼

เหตุเกิดเมื่อวานที่ศูนย์อาหารแห่งหนึ่งครับ ผมสั่งชุดข้าวหมูแดงคู่กับเกี๊ยวน้ำถ้วยเล็กราคา 85 บาท

ผมยื่นบัตรที่มีเงินอยู่ 100 บาทให้พนักงาน โดยทั่วไปเมื่อรูดบัตรตัดเงินแล้วพนักงานต้องคืนบัตรพร้อมแจ้งยอดเงินคงเหลือ … “เหลือ 15 บาทนะคะ”

แต่พนักงานคนนี้ทำเรื่องนี้ต่างไปอย่างน่าสนใจครับ

“ซื้อน้ำเปล่าได้อีกขวดนะคะ” นี่คือสิ่งที่เธอแจ้งผมกลับมา

มันน่าสนใจตรงที่เธอไม่ได้บอกแค่ข้อมูลว่าผมเหลือเงินเท่าไร แต่เธอให้คำแนะนำว่าผมสามารถทำอะไรกับเงินที่เหลือนั้นบ้าง

ผมชอบกรณีนี้มากๆครับ เมื่อมองกลับมาในชีวิตประจำวันของเรา ข้อมูลดิบมีประโยชน์แต่คำแนะนำนั้นมีประโยชน์มากกว่า

กับซอฟต์แวร์ก็เช่นกัน แทนที่จะโชว์ข้อมูลดิบอย่างเดียว ลองคิดถึงช่องทางในการสร้างคำแนะนำจากข้อมูลเหล่านั้นดูครับ

เหลือเงิน 15 บาท ซื้อน้ำเปล่าได้หนึ่งขวด

เหลือเงิน 50 บาท ซื้อน้ำเปล่าได้หนึ่งขวดและขนมหนึ่งถ้วย

ได้รับเงินโอนเข้า 20,000 บาท แบ่งผ่อนบ้านได้ 8,000 บาท ซื้อกองทุน 4,000 บาทและเก็บไว้เป็นเงินออม 8,000 บาท

อะไรแนวนี้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com