แล้วมันจะง่ายขึ้น

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMay 25, 2020

ไม่จริง ฮ่าๆ

ทุกอุปสรรคจะนำมาซึ่งอุปสรรคที่ใหญ่และร้ายแรงกว่าเดิม

เรื่องจริงของชีวิตคนทำธุรกิจ

เราคิดว่าให้มีไอเดียเจ๋งๆก่อนเถอะ เดี๋ยวอะไรๆก็จะตามมา … สิ่งที่ตามมาคือมีไอเดียไม่มีทีมงาน

เราคิดว่าใจเย็นๆให้เรารวบรวมทีมงานเก่งๆได้ก่อนเถอะ เดี๋ยวไอเดียก็จะกลายเป็นโปรดักท์ … สิ่งที่ตามมาคือมีโปรดักท์แต่หาทางขายไม่ได้

เราคิดว่าไม่เป็นไรๆให้เราเริ่มขายได้สักรายสองรายก่อนเถอะ เดี๋ยวโมเมนตัมก็จะมาเอง … แต่สิ่งที่ตามมาพร้อมๆกันคือเงินไม่พอจะขยายธุรกิจ

เราคิดว่าไม่ยากๆให้หานักลงทุนใจป้ำให้ได้ก่อน เดี๋ยวการเติบโตก็จะพุ่งชนเพดานเอง … แต่สิ่งที่ตามมาคือมีเงินแต่หาทีมงานได้ไม่เร็วพอ เริ่มมีคู่แข่ง และความกดดันเพิ่มขึ้น 20 เท่า

การแก้ปัญหาหนึ่งคือการก้าวเท้าไปเหยียบอีกปัญหาหนึ่งที่ใหญ่กว่าเสมอ ทางเลือกเดียวที่เราจะทำให้มันง่ายขึ้นคือ … ยอมแพ้ไปซะ ยิ่งเร็วยิ่งดี ยิ่งเร็วยิ่งเจ็บตัวน้อย

ถ้าเราล้มเลิกตั้งแต่ … มีไอเดียแต่ไม่มีคนทำ … เราจะไม่เสียอะไรเลย (เสียใจเล็กน้อย)

ถ้าเราลากสังขารมาไกลจนถึงได้เงินลงทุนก้อนใหญ่แต่ติดหล่มการเติบโตที่ไม่เข้าเป้า … เราอยากเลิกตอนนี้ …​ ไม่ทันแล้ว อย่างน้อยๆมันจะไม่ใช่การล้มเลิกที่ไม่มีคนเจ็บตัว

บอกแล้วว่าให้ยอมแพ้ไปซะแต่แรก จะหาเรื่องใส่ตัวทำไม 😅

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com