💈 โจทย์เล็กๆ

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Oct 30, 2023

เมื่อผู้ขายนำเสนอโซลูชั่นให้กับลูกค้าอีกรายหนึ่ง

“เท่าที่ฟังมา คิดว่าตอบโจทย์มั้ยครับ?” — ผู้ขายถาม

“ก็ตอบโจทย์นะคะ ในส่วนหนึ่ง แต่ถ้าเป็นจะขยายไปจุดนั้นด้วย … อันนี้ไม่ได้แล้ว” — ลูกค้าที่รับผิดชอบหน่วยงานนี้โดยตรงให้คำตอบอย่างตรงไปตรงมา

ในฐานะคนทำซอฟต์แวร์ขาย … คำว่าตอบโจทย์นั้นสำคัญอย่างยิ่ง เราพยายามทำหลายต่อหลายสิ่งเพื่อการเข้าให้ถึงคำนี้

แต่ประสบการณ์จะสอนให้เราเข้าใจความเป็นจริงทั้งในแง่ดีและร้ายว่า

  1. “โจทย์” ของลูกค้าส่วนใหญ่จะคล้ายๆกัน ถ้าเรามีสมาธิพิจารณาให้ดีเราจะสามารถทำบางอย่างที่ตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ได้
  2. “โจทย์” ของลูกค้าไม่เหมือนกันเป๊ะไปซะทุกราย ถ้าเรามีสมาธิพิจารณาให้ดีเราจะไม่เสียเวลาพยายามทำอะไรยุ่งยากให้คนคนเดียว
  3. “โจทย์” ของลูกค้าทุกคนไม่เคยหยุดนิ่ง ถ้าเรายอมรับความจริงข้อนี้เราจะไม่พยายามเกินไปที่จะทำอะไรให้สมบูรณ์แบบที่สุด เราจะหาความสมดุลของคำว่าฟีเจอร์กับระยะเวลาได้อย่างลงตัว

ไม่มีใครตอบโจทย์ได้ครบทุกข้อในทุกเวลา เราก็ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกให้มากเมื่อสิ่งที่เรามีในมือมันไม่ได้ตรงใจทุกคนขนาดนั้น

มองหาความคล้ายกัน มองหาโอกาสที่เล็กที่สุดก่อน … แล้วการแก้โจทย์ใหญ่ๆจะตามมาเองเป็นผลพลอยได้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com