โบนัส

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readFeb 7, 2020

ในสถานการณ์ดีๆ เราไม่ต้องเลือกระหว่างการขึ้นเงินเดือนกับการจ่ายโบนัส ทั้งสองมาพร้อมกันได้ … ทุกคนอยากให้มันมาพร้อมกัน

แต่กับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เมื่อบริษัทยังไม่มีกำไร เมื่อบริษัทยังต้องต่อสู้ฝ่าฟันกับอุปสรรคอีกหลายเรื่อง เงินทุนที่จะนำมาใช้จ่ายตรงนี้จึงมีอย่างจำกัดจำเขี่ย

ทางเลือกแรกคือไม่เลย ไม่มีอะไรให้ใครทั้งสิ้น … เมื่อมองที่ต้นทุนการทำธุรกิจเป็นหลัก ทางเลือกนี้คือเหมาะสม ไม่มีกำไรก็ต้องทนกันต่อไป แต่ถ้ามองเรื่องทีมและเรื่องคนเป็นหลัก ทางเลือกนี้ไม่ดีที่สุด

เราจึงเดินมาถึงทางแยก … เพราะเรามีงบประมาณจำกัดแค่นี้ เราจะจ่ายโบนัสหรือปรับเงินเดือนขึ้น?

จ่ายโบนัสคือได้ก้อนใหญ่

ปรับเงินเดือนคือได้ทีละน้อยแต่ต่อเนื่องไปอย่างน้อยหนึ่งปี

มุมมองตรงนี้น่าสนใจ เพราะการตัดสินใจของเราจะสร้างมาตรฐานในปีต่อๆไปอีกหลายปี และผมเลือกที่จะ … ปรับเงินเดือนขึ้นแทนที่จะจ่ายโบนัส สาเหตุเพราะการจ่ายโบนัสควรถูกหยิบมาใช้เมื่อบริษัทมีกำไรจริงๆแล้ว การแบ่งผลประโยชน์ตรงนั้นให้ทีมงานจึงสมเหตุสมผล “เพราะคุณทำได้ดีมาก คุณจึงควรได้รับผลตอบแทน”

แต่ในจังหวะที่เรายังไม่มีกำไร การปรับเงินเดือนจึงเป็นทางเลือกที่เข้าท่ากว่าเพราะมันเป็นการส่งสัญญาณกลายๆว่า “ถึงแม้จะยังไม่ดีที่สุดอย่างที่หวัง แต่บริษัทก็ซาบซึ้งในความพยายามทุ่มเททำงานของทุกคน และนี่คือผลตอบแทนที่เราให้ได้”

ด้วยความหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยทำให้ทีมงานเห็นถึงความจริงใจและเป็นคำขอบคุณที่บริษัทจะทำให้ได้ในตอนนี้ … และด้วยความหวังที่ว่าทุกคนจะอยู่ร่วมแรงร่วมใจสู้ด้วยกันต่อไปอีกสักหน่อย

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com