Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readApr 6, 2019

--

ให้ก่อนรับ

ความสัมพันธ์ที่ยืนยาวเริ่มต้นเมื่อเราให้ก่อนรับ ตัวอย่างจากเรื่องจริงเมื่อผมจ้างน้องกราฟฟิค ดีไซเนอร์คนนึงจากฟาสต์เวิร์คให้ช่วยทำงานให้ ช่วงแรกก็ไม่ได้รู้จักหรือสนิทสนมอะไรกันมาก ผมพยายามเริ่มต้นด้วยการให้ก่อนรับ

  1. ผมให้สโคปงานที่ชัดเจน
  2. ผมให้อิสระกับน้องเค้าในเรื่องการออกแบบ
  3. ผมให้น้องเค้าเสนอราคาตามเหมาะสม (ผมไม่ต่อราคางานฝีมือแบบนี้อยู่แล้วด้วยครับ)
  4. ผมรีวิวและกดรับงานตามสัญญา
  5. น้องแฮปปี้ ผมแฮปปี้

จากการจ้างงานครั้งแรกมาตอนนี้งานที่ห้าแล้ว ผมพยายามไม่มองว่าน้องเค้าเป็นแค่ฟรีแลนซ์แต่เป็นหนึ่งในทีมงานที่ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยได้ยินเสียงกัน ผมพยายามให้ความเคารพในงานและพรสวรรค์ของน้องเค้าอย่างเต็มที่ ผมถึงกับเคยเอ่ยปากถามว่า

“ถามจริง ไอค่อนรูปละ 50 บาทมันถูกไปมั้ยอะน้อง” และสุดท้ายก็ตกลงกันที่รูปละ 100 บาท ผมเพิ่มค่าฝีมือให้น้องเค้าสองเท่าไปเลย

ตอนนี้น้องคนนี้เข้ามาใช้สแลคของทีมผมแล้ว เริ่มมีน้องคนอื่นในทีมผมเริ่มแบ่งงานส่งงานและติดต่องานกับน้องฟรีแลนซ์คนนี้บ้างแล้ว

และตอนนี้มาถึงจุดที่น้องฟรีแลนซ์ลงมือทำงานให้ผมก่อนจะตกลงราคาหรือตกลงจ้างงานกันในฟาสต์เวิร์คด้วยซ้ำ ผมไม่ได้ขอให้เค้าทำแบบนี้เลย แต่ผมเชื่อว่านี่คือผลของความไว้วางใจกันและกัน เค้าเชื่อได้ว่าผมแฟร์ และผมก็เชื่อได้ว่าเค้าจะทำงานดีๆมาให้ตรงเวลา

ผมเชื่อว่าการเริ่มให้ก่อนนึกถึงผลตอบแทนคือแนวทางที่ถูกต้องในทุกส่วนของชีวิต ครอบครัว ส่วนตัว การงาน ธุรกิจ … เราควรมองหาความสัมพันธ์ระยะยาว เราควรสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้น เราควรเป็นผู้ให้ก่อนผู้รับ

เมื่อเราให้สิ่งดีๆ เราจะได้สิ่งดีๆคืนมาเสมอ ผมเชื่อแบบนี้มาตลอดและผมก็เห็นผลลัพธ์แบบนี้มาตลอดเช่นกัน 🙂

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com