🙅🏽 ไม่ง่ายที่จะไม่ผิด

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Nov 7, 2023

“มันต้องผิดแน่ๆอยู่แล้ว”

คำพูดจากปากของหัวหน้าทีมเองเมื่อทีมกำลังถกเถียงกันในเรื่องการออกแบบยูไอให้แอปตัวใหม่ มันดูเหมือนไม่มีความรับผิดชอบแต่เพราะข้อมูลที่จำกัดมากในเรื่องพฤติกรรมการทำงานของผู้ใช้ เรื่องปัญหาที่แท้จริงที่พวกเขาเจออยู่ ทีมงานก็ได้แต่เดา

และเมื่อเดา ยังไงๆก็ต้องมีส่วนผิดแน่นอน

แค่คิดว่าถ้าเมื่อมันต้องผิดแล้ว เราควรเลือกผิดแบบง่ายๆดีกว่าจะผิดแบบซับซ้อนมั้ย?

ซับซ้อนคือการลงแรงมากเกินความจำเป็น

ซับซ้อนคือการสร้างอะไรที่เกินความจำเป็น

“ยังไม่รู้เลยว่าลูกค้าจะใช้งานแบบไหน” — ถ้ามาแนวนี้ คำตอบที่ดีที่สุดคือ

  1. เลือกง่ายไว้ก่อน อะไรง่ายสุดที่จัดการเรื่องนี้ได้ ออกแบบง่าย โครงสร้างง่าย ฟีเจอร์ง่าย
  2. เอาอะไรง่ายๆไปคุยกับผู้ใช้ตัวจริงให้เร็ว

มีโอกาสสูงที่เราอาจจะคิดผิดทั้งหมด โชคดีหน่อยคือเรามาถูกทางแบบง่ายๆแต่ต้องปรับแก้บางส่วนบ้าง โชคร้ายนิดคือมันซับซ้อนกว่าที่เราคิด อาจจะซับซ้อนยิ่งกว่าซับซ้อนที่เราเข้าใจแต่ต้นด้วยซ้ำ

แต่เราจะเห็นความจริงมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ

เลือกง่ายไว้ก่อนปลอดภัยกว่า

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com