🍜 ไม่สำเร็จรูป

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
Oct 17, 2023

การขายสินค้าสำเร็จรูปนั้นว่ายากแล้ว … การขายสินค้าที่ไม่สำเร็จรูปนี่ยิ่งยากกว่าหลายเท่านักแต่มันคือทักษะที่เจ้าของธุรกิจ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทเกิดใหม่) ต้องฝึกฝนให้ชำนาญ

คำว่าสำเร็จรูปหมายความว่าเราพัฒนาสินค้าตัวนี้มาจนถึงจุดที่พร้อมใช้งานแบบเต็มที่ พร้อมใช้ พร้อมติดตั้ง พร้อมขาย …​ แต่กว่าจะถึงวันนั้นเราต้องใช้เงินเท่าไร ต้องใช้แรงงานเท่าไร จะต้องใช้สมองมากแค่ไหน ทั้งหมดทั้งมวลคือความเสี่ยงและความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ “เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะมีคนอยากและพร้อมควักกระเป๋าซื้อสินค้าสำเร็จรูปของเรา?”

เราไม่มีเวลามากขนาดนั้น ไม่มีเงินทุนพร้อมขนาดนั้น และอาจจะไม่มีโอกาสที่สองถ้าสินค้าสำเร็จรูปชิ้นแรกของเราล้มเหลว

เราต้องกล้าเดินนำหน้าไปก่อนหนึ่งก้าว … เรารู้อยู่แก่ใจว่ามันยังไม่พร้อมขายแต่เราต้องฝืนใจ … ขาย เราขายเร็วกว่าเดิมเพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่มันมีคุณค่าในสายตาคนซื้อหรือไม่ เราขายเร็วกว่าเดิมเพื่อลดความเสี่ยงที่จะผิดพลาดครั้งใหญ่ เราขายเร็วกว่าเดิมเพื่อที่จะได้รู้ว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

บางคนก็ชอบนะ บางคนก็รู้สึกว่ามันยังง่อยๆ ซึ่งจริงๆมันก็ยังง่อยๆแหละ แต่ทำไงได้ถ้าไม่เอาออกไปโชว์เราก็ไม่มีทางรู้ได้อย่างแน่ชัดว่านี่คือสิ่งที่พวกเขาอยากได้มั้ย

เรารอได้แค่กรณีเดียวคือรอวันที่ทีมงานเปลี่ยนจากไอเดียบทกระดาษมาเป็นโปรโตไทป์ที่พอจะทำงานได้ จากนั้นการขายจะต้องเริ่มต้นขึ้นทันที ขายลูกค้า ขายพาร์ทเนอร์ ขายนักลงทุน ขายด้วยสิ่งที่มี ขายด้วยวิสัยทัศน์ ขายด้วยสิ่งที่เรามองเห็นในอนาคต

เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะกับประสบการณ์ที่ได้มา … เราจะเห็นว่าทุกงานที่เคยได้ เราขายจากความไม่พร้อมทั้งสิ้น มันยากมากๆ มันเหนื่อยไม่น้อย แต่มันก็คุ้มค่า เมื่อเราขายสิ่งที่ไม่เสร็จไม่สำเร็จรูปให้กับคนที่พร้อมจะควักกระเป๋าจ่ายเงินก้อนโตเพื่อซื้อสินค้าที่ยังไม่สมบูรณ์ มันพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นแก้ปัญหาให้พวกเขาได้จริง มันแสดงให้เห็นว่าแนวทางที่เราเป็นนั้นสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนอื่นได้มากพอที่จะไว้ใจเรามากขนาดนี้

มันยากแต่มันต้องฝึกฝน

มันยากแต่มันเป็นเรื่องจำเป็น

เราจำเป็นต้องขายตั้งแต่ยังไม่พร้อม … อย่ารอให้พร้อม คำว่าพร้อมนั้นยังห่างไกลมาก อย่าปล่อยให้ความกลัวมาขวางทาง อย่ากลัวเสียหน้าจนทำให้ต้องเสียธุรกิจไปเพราะทีมเราอาจจะมีชีวิตอยู่ไม่ถึงวันที่เราพร้อมจริงๆ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com