100% — 98%

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readApr 10, 2019

“ครั้งนี้ครั้งเดียว” คือคำที่อันตราย เพราะเมื่อเราข้ามเส้นนั้นไปแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ที่จะตีกรอบแบบเดิมขึ้นมาใหม่และมีโอกาสสูงที่เราจะถูกดึงดูดให้ทำอีกเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ใกล้เคียงกัน

  • ลอกข้อสอบ
  • ปลอมเอกสาร
  • โกหกคนในครอบครัว

ทุกอย่างที่เราเคยยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตจะมลายหายไปเพราะคำว่า “แค่ครั้งนี้ครั้งเดียว” – เราจะไม่ทุจริต เราจะไม่ช่อโกง เราจะไม่โกหก … ไม่เหลือ

มันจึงเป็นที่มาของคำว่า “100% ดีกว่า (และง่ายกว่า) 98%” เมื่อสถิติของเรายังคงขาวสะอาดการตัดสินใจจะง่ายขึ้น

“ไม่ครับ ผมไม่ลอกข้อสอบ ให้สอบตกก็ยอม”

“ไม่ครับ ถ้าต้องปลอมแปลงผมจะไม่รับทำงานนี้”

ผมไม่ใช่คน 100% ในหลายเรื่อง ผมมี “แค่ครั้งนี้ครั้งเดียว” อยู่บ้างและผมก็เรียนรู้ผลกระทบจากเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเอง มันเป็นรอยด่างในใจที่จะคงอยู่ตลอดไป

กับเรื่องอื่น … เรายังคงเก็บรักษาความเป็น 100% ได้

  • ธุรกิจที่เราเลือก
  • คนที่เราร่วมงานด้วย
  • ลูกค้าที่เรายอมรับเงินมา
  • วัฒนธรรมองค์กรที่อยากให้เป็น

เรื่องพวกนี้จะเสี่ยงอันตรายทันทีที่มีคำว่า “แค่ครั้งนี้ครั้งเดียว”

อย่าให้มันเป็น 98% ครับ

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com