Ask Them What’s Next

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readNov 5, 2017

ที่ปรึกษาหรือเวนเดอร์มีสองประเภท

หนึ่ง – ประเภทที่เป็นผู้ตาม ประเภทที่เน้นตั้งคำถามกับเราว่า “อยากได้อะไรครับ?” ประเภทที่ทำได้ทุกอย่าง “ผมพร้อมซัพพอร์ตแนวทางที่คุณลูกค้าวางไว้อย่างเต็มที่เลยครับ”

สอง – ประเภทที่เป็นตัวของตัวเอง ประเภทที่บอกเราได้ว่าตอนนี้ต้องทำอะไร ทำไปเพื่ออะไร แล้วต่อจากนั้นจะมุ่งหน้าไปทางไหน ประเภทที่คิดก่อนพูดและวางแผนอย่างรอบคอบให้เราก่อนลงมือทำ ประเภทที่พร้อมปฏิเสธเมื่อเจอกับความต้องการที่ไม่สมเหตุสมผล

ใครๆก็ทำตามคำสั่งได้ ใครๆก็หยิบจับเทคโนโลยีมาใช้ได้ ใครๆก็สร้างซอฟต์แวร์ได้ … แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีแผนการณ์ที่เป็นรูปเป็นร่างเป็นขั้นเป็นตอน ทำไมต้องแก้เรื่องนี้ ทำไมต้องเป็นโซลูชั่นนี้ และจากนี้จะเป็นอย่างไร ไม่ใช่ 3 เดือน 6 เดือน แต่เป็น 1 ปี 5 ปี และ 10 ปี

ทุกครั้งที่มีที่ปรึกษาหรือเวนเดอร์แนะนำให้เราทำนั่นทำนี่ ลองถามเค้ากลับไปว่า “แล้วยังไงต่อ ปลายทางคืออะไร?”

บางคนจะตอบว่า “มันไปต่อได้หมดครับ แล้วแต่คุณลูกค้าจะกำหนดเลย”

ขอแนะนำว่ารีบหนีห่างคนกลุ่มนี้ให้ไกลเพราะเค้าไม่ได้เตรียมตัว เค้าไม่ได้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลไปกว่าเรา … พวกเค้าเป็นที่ปรึกษาประเภทที่หนึ่ง

และพวกเค้าไม่คุ้มค่ากับเวลาและทรัพยากรที่เราต้องเสียไปหรอก

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com