Client - Customer

The Difference and The Choice.

Piyorot
Inthentic Inc
1 min readJan 27, 2016

--

เราตามหาลูกค้า — ไคลเอ้นท์ หรือเรามีลูกค้า — คัสตอเม่อร์?

เรามีลูกค้า — ไคลเอ้นท์ หรือเรามีลูกค้า — คัสตอเม่อร์?

ลูกค้า — ไคลเอ้นท์คือกลุ่มคนหรือองค์กรที่ต้องการจ้างหรือจ้างให้เราแก้ไขปัญหาที่เฉพาะเจาะจงบางอย่างให้ คือกลุ่มคนที่มีตัวตน กลุ่มคนที่เราใกล้ชิดด้วย กลุ่มคนที่กำหนดทิศทางของงานหรือสินค้าที่เรากำลังทำอยู่ได้

ลูกค้า — คัสตอเม่อร์คือกลุ่มคนหรือองค์กรที่สนใจซื้อหรือซื้อสินค้าหรือบริการที่เราสร้างขึ้นมาแล้ว พวกเค้าคือใคร? เราอาจจะรู้หรือไม่รู้จักไม่เคยพบหน้าเป็นการส่วนตัว ไม่มีอำนาจในการสั่งให้เราทำหรือไม่ทำอะไรแต่เค้ามีอำนาจในการเลือกใช้หรือไม่ใช้สินค้าและบริการของเรา

มันมีความแตกต่างกันอยู่ระหว่างลูกค้าสองกลุ่มนี้ เรากำลังทำงานกับใครกลุ่มไหน?

บริษัทผมทำงานกับลูกค้า — ไคลเอ้นท์ด้วยความเชื่อมั่นว่าหนึ่งไคลเอ้นท์จะนำมาซึ่งสิบคัสตอเม่อร์ในอนาคต … เพราะปัญหาที่ผมกำลังหาทางแก้ไขอยู่ตอนนี้เป็นปัญหาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับองค์กรและธุรกิจประเภทหนึ่ง สิ่งที่พวกผมกำลังทำจึงไม่ใช่แมส (Mass) ในระดับคอนซูมเมอร์ (อีกประเภทของ “ลูกค้า”) และไม่ใช่ซุปเปอร์นิช (Niche) … นั่นคือแนวทางที่ผมเลือก

มันไม่ผิดเช่นกันถ้าใครจะเริ่มต้นที่การตามล่าหาคัสตอเม่อร์ก่อน สร้างสินค้าหรือบริการแบบมาตรฐานก่อนลงลึกในรายละเอียดเพื่อตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละไคลเอ้นท์ … คัสตอไมเซชั่น (Customization) นั่นเอง

ไม่ว่าแนวไหน เราต้องเข้าใจก่อนว่าไคลเอ้นท์กับคัสตอเม่อร์ไม่เหมือนกันทำให้กลยุทธ์ในการจัดการและการดูแลคนสองกลุ่มนี้ก็แตกต่างกันตามไปด้วย

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com