Employee Happiness

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJan 2, 2018

ในขณะที่เราวัดผลความสำเร็จจากอะไรหลายๆอย่าง เช่น ยอดขาย รายรับ กำไร จำนวนผู้ใช้ ส่วนแบ่งตลาด ราคาหุ้น ความพึงพอใจของลูกค้า ความพึงพอใจของคณะบริหารและนักลงทุน เรื่องนึงที่ดูเหมือนจะเป็นปัจจัยรอง เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงอย่างจริงจังคือ … ความสุขของพนักงาน

เรารู้หรือไม่ว่าสมาชิกในทีมมีความสุขแค่ไหนกับสภาพความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมโดยรวมของการทำงาน?

ใช่ เราอาจจะมีการทำสำรวจความคิดเห็นครั้งใหญ่ประจำปี แต่นั่นมันก็ปีละครั้งเท่านั้น และผลสำรวจนั้นแทบไม่เคยถูกเปิดเผยออกมาอย่างโปร่งใส และแผนการปรับปรุงแก้ไขนั้นไม่เคยชัดเจนและถูกลงมือปฏิบัติติดตามวัดผล

ถ้าเรามีเรโทรสเปคทีฟมีตติ้ง เราพูดกันเรื่องความสุขของพนักงานหรือไม่?

ถ้าเรามีรีเคอริ่งมีตติ้ง เราจริงจังแค่ไหนในการแบ่งเวลาให้กับเรื่องความสุขของพนักงาน?

มันไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับผลตอบแทน เงินเดือน โบนัส ตำแหน่ง แต่มันหมายถึง

  • ความสบายใจในการทำงานระหว่างสมาชิกในทีม
  • ความสะดวกคล่องตัวของกระบวนการและกฎเกณฑ์ในการทำงาน
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำงานที่มีคุณภาพในระดับสูง
  • ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายปลายทางของโปรดักท์หรือหน้าที่ที่ทำอยู่
  • ความรู้สึกมั่นคงและก้าวหน้าทั้งในมุมมองส่วนตัวและทางอาชีพ
  • ความรู้สึกว่าได้รับการดูแลอย่างมีเกียรติจากคนที่มีตำแหน่งสูงกว่า

การเปลี่ยนงานส่วนหนึ่งมาจากเนื้องานที่ไม่เหมาะสม อีกส่วนนึงเกิดจากปัจจัยรอบข้าง

บางคนลาออกจากตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ที่หนึ่งเพื่อมาเป็นโปรแกรมเมอร์อีกที่หนึ่ง – การเขียนโปรแกรมไม่ใช่ปัญหา เรื่องอื่นๆคือปัญหา

บางคนย้ายจากโปรแกรมเมอร์มาเป็นโปรเจกต์เมเนเจอร์ในองค์กรเดิม – งานอาจจะผิดประเภท คนอาจจะไม่ลงรอยกันแต่ยังรู้สึกโอเคกับองค์กรเดิมอยู่

ทำไมพวกเค้าถึงตัดสินใจเปลี่ยนหรือกำลังคิดว่าจะเปลี่ยน?

เราทุกคนรู้กันดีว่ารักษาพนักงานเดิมไว้ดีกว่าจ้างคนใหม่เข้ามามากมาย … งานไม่ต่อเนื่อง เสียแรงและเวลาสอนและเรียนรู้งานใหม่ และการป้องไม่ให้คนที่อยู่จากเราไปนั้นมันเกี่ยวข้องโดยตรงกับความสุขของพวกเค้า

ไม่ใช่เงินหรือตำแหน่งเสมอไป มันไม่ใช่เรื่องที่เดาง่ายแบบนั้น และมันยิ่งไม่เกี่ยวกับยอดขาย รายรับ ส่วนแบ่งตลาดหรือราคาหุ้นเลย

มันเป็นรายละเอียดยิบย่อยที่เกิดขึ้นทุกวันในการทำงาน มันคือรายละเอียดที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นและเราต้องใส่ใจจริงๆเพื่อที่จะเข้าใจมัน

ความสุขของพนักงานไม่ใช่ปัจจัยรองอีกต่อไป มันคือเรื่องหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อความรุ่งเรืองขององค์กร

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com