How I Calculate Project Price?

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readMar 11, 2016

ครับ บริษัทผมยังเป็นซอฟต์แวร์เฮ้าส์ที่รับงานเป็นโปรเจกต์อยู่ ลูกค้าอยากได้อะไรก็ว่ามา คุยกัน ลงรายละเอียดในฟีเจอร์บ้างเล็กน้อยพอให้เห็นภาพสโคปงาน กำหนดกรอบเวลาของโปรเจกต์ … สุดท้าย “ราคาเท่าไรดี?”

เมื่อหกปีที่แล้ว (เวลาผ่านไปเร็ว) ผมเคยเขียนเรื่องหลักการการคิดราคางานพวกนี้ไว้ที่นี่ บอกตามตรงว่าเป็นสมการที่ยุ่งยากมาก เอามาใช้งานจริงๆแล้วไม่ไหว คิดละเอียดขนาดนั้นปวดหัวแย่ … ผมเลยคิดสูตรง่ายๆขึ้นมาใหม่ได้แบบนี้ครับ

ข้อมูลที่ต้องการ

  1. ระยะเวลาของโปรเจกต์ (กี่เดือน)
  2. จำนวนคนที่ใช้ในโปรเจกต์ (กี่คน)
  3. เงินเดือนของแต่ละคน (กี่บาท)
  4. กำไรที่อยากได้ (กี่เปอร์เซ็นต์)

ต้นทุน = จำนวนเดือน x จำนวนคน x เงินเดือนรวม

ราคา = ต้นทุน + (ต้นทุน x กำไรเป็นเปอร์เซ็นต์)

ตัวอย่าง — งานนี้ใช้เวลา 4 เดือน ใช้เดฟเทพ 2 คนที่รับเงินเดือนอยู่ที่ 2 แสนบาทต่อเดือน ต้นทุนของผมคือ 4 x 2 x 200,000 = 1,600,000 บาท

งานนี้อยากได้กำไรเยอะหน่อยคือหนึ่งเท่าตัวก็บวกเข้าไปอีก 1,600,000 บาท รวมทั้งสิ้นจบที่ 3,200,000 บาท

หนึ่ง — ที่คำนวณได้ง่ายแบบนี้เพราะพวกผมไม่คิดถึงความยากความซับซ้อนของงานเพราะสุดท้ายแล้วมันก็สะท้อนกลับมาที่ระยะเวลาของโปรเจกต์อยู่แล้ว งานง่ายๆก็ 2 เดือนจบ งานยากๆ 4 เดือนน่าจะสมเหตุสมผลกว่า

สอง — ที่คำนวณได้ง่ายแบบนี้เพราะพวกผมไม่มีต้นทุนมากนัก นี่คือข้อได้เปรียบของการทำธุรกิจซอฟต์แวร์ ไม่ต้องสต๊อกของ ไม่ต้องมีการสั่งซื้อวัตถุดิบอะไร … เครื่องมือที่ใช้หากินทุกวันนี้ 90% ก็เป็นของฟรี พวกผมมีแค่ค่าแรงสมองและสองมือครับ

สูตรคำนวณนี้ไม่มีลิขสิทธิ์ใครอยากเอาไปใช้ก็ได้เลย แต่โปรดใช้อย่างมีวิจารณญาณนะ ฮ่าๆ มันอาจจะดูง่ายและไม่รอบคอบสำหรับใครหลายๆคน แต่พวกผมแฮปปี้กับความไม่ซับซ้อนแบบนี้แหละ เอาเวลาไปคิดเรื่องอื่นจะดีกว่า

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com